Phiên xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Các nhân viên ngân hàng thừa nhận làm sai

Chiều 19-12, hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn hành vi của các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank - phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tạo điều kiện cho Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro của VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 ngân hàng, công ty, cá nhân.

 (SGGPO).- Chiều 19-12, hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn hành vi của các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank - phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tạo điều kiện cho Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro của VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 ngân hàng, công ty, cá nhân.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Hương Giang (nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”) trình bày kháng cáo kêu oan, cho rằng bị cáo không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Nhưng lời khai của những bị cáo khác cùng chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ cho thấy bị cáo Giang đã xác nhận và làm thủ tục giải ngân đối với 4 hồ sơ tín dụng cho vay khi hồ sơ chưa có chữ ký của khách hàng vay, chưa có chữ ký người có tài sản bảo lãnh, từ đó tạo điều kiện để Huyền Như chiếm đoạt 20 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Thanh Thanh (nguyên Phó Phòng dịch vụ khách hàng, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”) thừa nhận đã làm sai quy trình cho vay, xin được giảm nhẹ hình phạt vì vị trí, vai trò của bị cáo trong vụ án không quan trọng và mức độ hành vi phạm tội gây ra không nghiêm trọng như án sơ thẩm quy kết.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi của bị cáo Thanh chỉ đạo việc cho vay không có mặt khách hàng vay và người có tài sản bảo lãnh đã dẫn đến việc Như thực hiện trót lọt việc lừa đảo bằng thủ đoạn dùng thẻ tiết kiệm mang tên Phạm Công Hoàng để thế chấp vay tiền tại Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, ký giả chữ ký của người vay và người có tài sản bảo lãnh, chiếm đoạt được 25 tỷ đồng. Hội đồng xét xử nói: “25 tỷ đồng là nhỏ lắm sao mà bị cáo cho là không nghiêm trọng? Hội đồng xét xử hiểu hoàn cảnh khiến các bị cáo phạm tội, nhưng các bị cáo đã sai thì phải nhận. Các bị cáo phạm tội do cả nể Huyền Như, nhưng không thể nói hậu quả không nghiêm trọng”.

Cho rằng không phạm tội như án sơ thẩm quy kết, bị cáo Tống Nguyên Dũng (nguyên nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TPHCM, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”) kháng cáo xin hội đồng xét xử xem lại tội danh. Tuy nhiên, sau khi nghe hội đồng xét xử phân tích hành vi phạm tội, bị cáo Dũng đổi nội dung kháng cáo thành xin giảm nhẹ hình phạt. 

 Cuối phiên xử buổi chiều, hội đồng xét xử chuyển sang thẩm vấn bị cáo Phạm Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu khí vận tải Thái Bình Dương, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 14 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”). Bị cáo thừa nhận đã đem số tiền của công ty dùng để đóng tàu gửi vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè mặc dù công ty không có chức năng kinh doanh tiền tệ, ủy thác đầu tư vốn khiến công ty bị Như chiếm đoạt 80 tỷ đồng.

Bị cáo Tuấn xin được giảm nhẹ hình phạt, xin hội đồng xét xử xem xét trách nhiệm dân sự với ngôi nhà là tài sản chung của hai vợ chồng. Về số tiền hưởng lợi hơn 72 tỷ đồng, bị cáo Tuấn xin xem xét lại vì đây là tiền bị cáo vay mượn để làm ăn, nhưng khi được hỏi thì bị cáo không chứng minh được.

 Ngày 22-12, phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc.

ÁI CHÂN

>> Phạm tội do tin tưởng Huyền Như

>> Cho vay - bắc cầu, đòi nợ - trực tiếp

>> Truy hỏi trách nhiệm của ngân hàng

Tin cùng chuyên mục