Khởi tố vụ án vỡ đường ống nước sông Đà

Trước việc ống nước sông Đà về Hà Nội liên tục bị vỡ, tới 9 lần trong một thời gian ngắn gây ảnh hưởng tới việc cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229 Bộ luật Hình sự. Đây là thông tin được Cơ quan Điều tra Bộ Công an cho biết sáng 29-7.
Khởi tố vụ án vỡ đường ống nước sông Đà

(SGGPO). - Trước việc ống nước sông Đà về Hà Nội liên tục bị vỡ, tới 9 lần trong một thời gian ngắn gây ảnh hưởng tới việc cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229 Bộ luật Hình sự. Đây là thông tin được Cơ quan Điều tra Bộ Công an cho biết sáng 29-7.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C46, Bộ Công an), việc đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội liên tục bị vỡ gây ảnh hưởng tới đời sống người dân và bức xúc xã hội, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. Bước đầu, cơ quan CSĐT khởi tổ vụ án này để điều tra về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố vụ án vỡ đường ống nước sông Đà ảnh 1

Đường ống nước sông Đà bị vỡ đang được lực lượng chức năng khắc phục. Ảnh: LÃ ANH

Sau một thời gian được đưa vào sử dụng, từ tháng 12-2013 tới nay, đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội do Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư xây dựng đã 9 lần gặp sự cố bị vỡ khiến cho hơn 7 vạn hộ dân Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày. Trong đó chỉ riêng trong tháng 7, đường ống dẫn nước này đã 2 bị vỡ trong vòng chưa đầy một tuần. Trước sự cố vỡ ống nước sông Đà liên tiếp xảy ra, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ xây dựng chủ trì, phối hợp Viện Vật liệu xây dựng tiến hành điều tra xác định nguyên nhân sự cố.

Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà về Hà Nội là do chất lượng của ống không đồng đều. Bộ Xây dựng đã yêu cầu Vinaconex nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn cấp nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất có thể, để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng và phát triển đô thị.

Người dân Hà Nội gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt mỗi lần ống dẫn nước sông Đà bị vỡ. Ảnh: LÃ ANH

Người dân Hà Nội gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt mỗi lần ống dẫn nước sông Đà bị vỡ. Ảnh: LÃ ANH

Về phía Vinaconex, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 15-7 vừa qua, ông Vũ Quý Hà, Tổng Giám đốc Vinaconex đã phải xin lỗi người dân thủ đô và nhận trách nhiệm.  “Chúng tôi rất đau xót khi để xảy ra những khó khăn cho người dân thủ đô và chưa làm tròn trách nhiệm xã hội được giao. Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến người dân, Vinaconex cảm thấy rất ân hận...” - ông Hà nói.

Lãnh đạo của Vinaconex cũng cho biết, đường ống bị nứt vỡ do ống composite chất liệu thủy tinh có chất lượng không đồng đều. Ở một số vị trí của ống xuất hiện tình trạng bong rộp, tách lớp, chỉ tiêu độ cứng vòng bị vỡ ở cấp nén B, biến dạng 15%, không đạt yêu cầu thiết kế một số chỉ tiêu cơ lý.

Ngoài ra, còn những nguyên nhân khác như: thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống; tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê-tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống. Tổng Giám đốc Vinaconex thừa nhận ống composite sử dụng trong dự án là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam nên Vinaconex còn thiếu kinh nghiệm khi lựa chọn công nghệ, vật liệu đầu vào và các tiêu chuẩn áp dụng nên khó tránh khỏi rủi ro.

NGUYỄN QUỐC

>> Sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà: Ai chịu trách nhiệm?

>> Đường ống nước Sông Đà (Hà Nội) lại vỡ lần thứ 9

>> Đường ống nước Sông Đà vỡ do chất lượng không đồng đều

>> 70.000 hộ dân Hà Nội thiếu nước sinh hoạt vì vỡ đường ống

>> Thiếu nước sạch, dùng nước “độc”

Tin cùng chuyên mục