Tôi phát khóc khi nghe tin Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hóa

Tôi phát khóc khi nghe tin Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hóa

Chủ quán Nguyễn Văn Tấn

>> Thủ tướng Chính phủ đề nghị dừng ngay việc hình sự hóa vụ án chủ quán “Xin chào”
>> TAND huyện Bình Chánh trả hồ sơ vụ án quán "Xin Chào"

Khi hay tin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các cơ quan chức năng dừng ngay việc hình sự hóa vụ việc, tôi đã khóc vì mừng và vì nỗi ấm ức lâu ngày được giải tỏa. Người vui nhất là mẹ tôi, dù bà đang bệnh nặng. Bạn bè, người thân đã gọi điện thoại cho gia đình tôi thông báo, chia sẻ. “Tôi chân thành cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cấp, các anh chị báo đài đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong thời gian qua”, anh Tấn nghẹn ngào.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, gia đình tôi cũng còn nhiều nỗi lo âu, bởi Thủ tướng yêu cầu không “hình sự hóa”, có nghĩa là dừng luôn vụ việc này, hay là chỉ dừng rồi sẽ xử lý lại. Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, thì liệu công an có làm khó dễ tôi nữa không, có đưa tôi ra xử lý hình sự nữa không. Thật tình, trước chỉ đạo của Thủ tướng đã tạo cho gia đình tôi tia hy vọng mới là vụ việc này được xử lý khách quan hơn, minh bạch hơn. Và niềm an ủi nhất đối với gia đình tôi là được Chính phủ và mọi người dân quan tâm.

Tuy đến giờ tôi có “nhẹ gánh” hơn tí xíu về việc tù tội, nhưng giờ gia đình tôi không biết phải làm gì. Lâu nay hoạt động kinh doanh buộc phải ngưng vì không được UBND huyện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Gia đình tôi đã bị UBND huyện trả hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận ATVSTP mà không nói rõ lý do, tôi có thiếu hồ sơ, thủ tục gì để bổ sung… Giờ tôi chỉ mong được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP để tôi có đủ điều kiện làm ăn kinh doanh, đảm bảo cuộc sống bản thân và gia đình.

Diễn biến vụ việc

° Ngày 19-4, Báo SGGP đăng bài viết “Bán phở, chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày: Bị xử lý hình sự”.

° Ngày 20-4, rất nhiều chuyên gia, luật sư, người dân gởi phản hồi, phân tích việc xử lý hình sự đối với chủ hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Tấn là không có căn cứ pháp lý, công an đã khởi tố người không phạm tội. Người dân cũng bày tỏ lo lắng đừng để kinh doanh chỉ là hư quyền.

° Cũng trong ngày 20-4, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo Giám đốc Công an TPHCM, Viện trưởng Viện KSND TPHCM khẩn trương làm rõ vụ việc.

° Chiều 20-4, Trưởng Công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý (người ký quyết định khởi tố vụ án) đã hứa tiếp báo chí, nhưng đến hẹn, ông Quý không tiếp với lý do “bận họp”.

° Sáng 21-4, Công an TPHCM tổ chức buổi tiếp xúc với báo chí cung cấp thông tin về vụ việc. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho rằng việc khởi tố vụ án này là có cơ sở pháp lý.

° Sáng 21-4, Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

° Cũng trong sáng 21-4, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các cơ quan chức năng dừng ngay việc hình sự hóa vụ  việc, trả lại hồ sơ để làm rõ các vấn đề liên quan.

Tin cùng chuyên mục