Chánh án TAND Tối cao yêu cầu xem xét lại vụ án “cướp giật bánh mỳ”

Ngày 26-7, liên quan tới việc điều tra, truy tố, xét xử hai bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn trong vụ án “cướp giật bánh mỳ” ở TPHCM, ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao mới đây đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xem xét lại vụ án đang gây xôn xao dư luận này.
Chánh án TAND Tối cao yêu cầu xem xét lại vụ án “cướp giật bánh mỳ”

>> Vụ án xét xử hai thanh niên cướp bánh mì ở TPHCM đang được xem xét lại
>> Cướp đồ ăn trị giá 45.000 đồng, lãnh 10 tháng tù

(SGGPO). - Ngày 26-7, liên quan tới việc điều tra, truy tố, xét xử hai bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn trong vụ án “cướp giật bánh mỳ” ở TPHCM, ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao mới đây đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xem xét lại vụ án đang gây xôn xao dư luận này.

Chánh án TAND Tối cao yêu cầu xem xét lại vụ án “cướp giật bánh mỳ” ảnh 1

Tuấn và Tân nghe tuyên án

Theo đó, trong báo cáo của TAND TPHCM với TAND Tối cao về nội dung và quá trình giải quyết vụ án, nêu rõ: Hai bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn bị Viện Kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự năm 1999. Tiếp đó, TAND quận Thủ Đức kết án về tội “Cướp giật tài sản” và ban hành mức án tại Bản án hình sự sơ thẩm số 325/2016/HSST ngày 20-7-2016 với mức án 8 tháng 20 ngày tù đối với bị cáo Tân và bị cáo Tuấn 10 tháng tù. Tuy nhiên khi phạm tội các bị cáo đều là người chưa thành niên (bị cáo Tân khi phạm tội mới 17 tuổi 1 tháng 8 ngày), (bị cáo Tuấn khi phạm tội 17 tuổi 1 tháng 27 ngày). Cùng với đó, tài sản bị chiếm đoạt có giá trị 45.000 đồng là không lớn và đã được thu hồi và trả lại cho người bị hại. Sau khi phạm tội, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đồng thời về nhân thân, các bị cáo chưa từng có có tiền án, tiền sự.

Sau khi nghe báo cáo toàn bộ diễn biến về nội dung vụ án và quá trình xét xử,  Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình chỉ rõ, theo quy định tại Điều 69 Bộ luật Hình sự việc xử lý người chưa thành niên phạm tội cần lưu ý tới các vấn đề và nguyên tắc, như: Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích trong xã hội; Trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm; Người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng, gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục; Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người chưa thành niên phạm tội và áp dụng hình phạt đối với họ được thực hiện chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào tính chất của hành vi phạm tội, vào những đặc điểm nhân thân và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm; Khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù.

Để bảo đảm việc giải quyết vụ án trên đúng quy định của pháp luật, đồng thời rút kinh nghiệm vụ án này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND TPHCM khẩn trương kiểm tra vụ án để xác định nếu có kháng cáo của các bị cáo, người đại diện hợp pháp của các bị cáo, người bào chữa cho các bị cáo hoặc có kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đối với bản án sơ thẩm, thì TAND TPHCM thụ lý vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Khi xét xử phúc thẩm vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm cần nghiên cứu kỹ quy định của Bộ luật Hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội để quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý đối với các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trường hợp không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giao Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM rút hồ sơ vụ án để xem xét việc kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm nêu trên theo thủ tục giám đốc thẩm và đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ rõ, đối với TAND các cấp, khi xét xử các vụ án hình sự, phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về việc áp dụng biện pháp tạm giam đối với các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo là người chưa thành niên. Các tòa án phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính độc lập trong xét xử để ra các bản án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không được ra bản án, quyết định có nội dung chấp nhận sai sót nghiêm trọng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố vụ án hình sự.

Theo nội dung của vụ án, khoảng 22 giờ ngày 17-10-2015, Tuấn gặp Tân tại một tiệm Internet ở quận 9, TPHCM và chơi điện tử tới sáng hôm sau. Sau đó, Tân chở Tuấn đi xin việc làm. Trên đường đi, Tân và Tuấn đói bụng nhưng không có tiền, bèn ghé một tiệm tạp hóa hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường. Khi chủ quán đưa các món đồ ăn trên thì Tuấn giật lấy nhảy lên xe bỏ chạy thì bị người dân bắt giữ. Sau đó, Tuấn và Tân bị cơ quan tố tụng truy tố về tội “Cướp giật tài sản”. Đến ngày 20-7-2016, TAND quận Thủ Đức đã đưa 2 bị cáo ra xét xử với bản án 8 tháng 20 ngày tù đối với bị cáo Tân và bị cáo Tuấn 10 tháng tù.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục