Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm

Thực hiện chương trình công tác của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, đúng 0 giờ 15 phút rạng sáng 6-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi thị sát chợ đầu mối nông sản Bình Điền (quận 8, TPHCM).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra sạp rau củ tại chợ Bình Điền Ảnh: Hoàng Hùng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra sạp rau củ tại chợ Bình Điền Ảnh: Hoàng Hùng

Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm một số quầy hàng, trò chuyện với các tiểu thương tại chợ,  tận tay, tận mắt kiểm tra chất lượng các mặt hàng thủy hải sản, súc sản, rau củ quả được thương lái chuyển từ các tỉnh về đây trong đêm để phân phối đến các hệ thống chợ trên địa bàn TPHCM.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 1

Thực tế kiểm tra, Phó Thủ tướng ghi nhận các sản phẩm đều đã qua kiểm định, có tem truy xuất nguồn gốc. “TPHCM là nơi có dân số đông, thực phẩm ở hầu hết các tỉnh đều đưa về đây tiêu thụ. Do đó nếu TP kiểm tra tốt, truy được nguồn gốc thực phẩm sẽ góp phần làm thay đổi cách sản xuất, kinh doanh của thương nhân. Tôi thấy chợ đầu mối Bình Điền vừa có chính sách, vừa có nề nếp. Bên cạnh những ưu điểm, chợ cũng xem mình còn những gì bất cập để tiếp tục củng cố” – Phó Thủ tướng cho hay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 2

Báo cáo với Phó Thủ tướng, bà Trần Thúy Liên, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, chợ Bình Điền là chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn nhất TPHCM cũng như cả nước với quy mô 7 nhà lồng, kinh doanh các mặt hàng hoa tươi, nông sản, thủy hải sản, súc sản, hải sản khô và trái cây.Trung bình, mỗi đêm có khoảng 4.000 lượt xe tải về chợ, chuyên chở khoảng 2.500 tấn hàng hóa có giá trị khoảng 110 tỷ đồng từ các nơi về đây giao dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 3
Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, tất cả thực phẩm về chợ đầu mối Bình Điền đều phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ bằng các hóa đơn, chứng từ liên quan. Ngoài ra, hàng đêm, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản đều tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm để kiểm tra độ các chỉ số an toàn. 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 4

Theo bà  Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm An toàn thực phẩm TPHCM, chiến lược của TPHCM là quản lý thực phẩm từ nguồn. Do 80% lượng thực phẩm tiêu thụ tại thành phố đến từ các tỉnh, thành khác nên quản lý từ nguồn ở đây là quản lý tại các chợ đầu mối. Thực phẩm tập trung ở một đầu mối trở nên dễ quản lý, kiểm soát và tạo sự an tâm cao. “90% thực phẩm tiêu thụ tại TPHCM đều được mua từ chợ đầu mối, do đó, nếu quản lý chặt từ chợ đầu mối sẽ giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm”, Bà Phạm Khánh Phong Lan báo cáo. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 5

Từ thực tế kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao mô hình quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đang thực hiện. “Việc gom thực phẩm lại một đầu mối như chợ Bình Điền vừa có thể kiểm tra, kiểm soát trước khi xuất bán ra thị trường, vừa có thể hỗ trợ tiểu thương có nơi tập trung buôn bán. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, từ đó đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cho cộng đồng. Mô hình này cần được nhân rộng trên cả nước”.- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cùng ngày, Phó thủ tướng tiếp tục đi thị sát Công ty TNHH San Hà – một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thịt gia cầm tươi sống, đông lạnh trên địa bàn TP và kiểm tra bếp ăn tập thể dành cho công nhân của Công ty TNHH Nidec Tosok tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7).
Tại Công ty TNHH San Hà, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, hiện mỗi ngày đơn vị này cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn thực phẩm các loại, trong đó chủ yếu là thịt gia cầm tươi. Trước đây, thị trường mà San Hà hướng tới là cung cấp số lượng lớn cho các siêu thị và chợ truyền thống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây doanh nghiệp này đã mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng.
Cho rằng việc triển khai chuỗi thực phẩm an toàn khép kín, đưa thực phẩm “từ trang trại thẳng đến bàn ăn” mà doanh nghiệp này đang thực hiện là vô cùng đúng đắn và phù hợp với xu thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp thực hiện theo mô hình này. Và điều quan trọng là các doanh nghiệp phải làm sao liên kết được với những người nông dân nuôi, trồng nhỏ lẻ để họ tham gia vào chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn.
Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, TPHCM cần áp dụng rộng rãi việc sử dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc thực phẩm, từ đó dần thay đổi thói quen sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.
“Về lâu dài chúng ta phải làm sao hướng tới người dân trong nước được sử dụng thực phẩm đạt tiêu chuẩn như các loại thực phẩm xuất khẩu” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm bếp ăn tập thể dành cho công nhân của Công ty TNHH Nidec Tosok tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7). Đây là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tự tổ chức bếp ăn tập thể dành cho công nhân tại TPHCM.
Theo đại diện doanh nghiệp, hiện mỗi ngày bếp ăn của đơn vị này nấu khoảng 5.500 suất ăn giữa ca phục vụ công nhân với đơn giá 16.000 đồng/suất. Toàn bộ nguồn nguyên liệu của bữa cơm hàng ngày do các đơn vị có uy tín cung ứng và được kiểm soát chặt trước khi chế biến nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân.
Sau khi trò chuyện với người lao động, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã xuống bếp xếp hàng, nhận suất cơm và cùng ngồi ăn với công nhân.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Bình Điền lúc nửa đêm ảnh 6 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xếp hàng nhận suất cơm tại Công ty TNHH Nidec Tosok

Tin cùng chuyên mục