Siêu bão ở Mỹ: Số nạn nhân và thiệt hại tăng chóng mặt

Theo CNN, ngày 31-8, số nạn nhân thiệt mạng vì cơn bão Harvey ở Houston, Texas đã lên đến 35 người, hơn 300.000 người phải sơ tán khẩn cấp.
Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm và sơ tán các nạn nhân bão Harvey
Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm và sơ tán các nạn nhân bão Harvey

Chỉ trong chưa đầy 24 giờ qua, số thiệt hại đã lên đến gần 60 tỷ USD. Cùng với đó, vụ nổ nhà máy hóa chất và cảnh báo dịch bệnh, ô nhiễm môi trường sau khi nước lũ rút khiến Thống đốc Texas cho biết bang này có thể cần hơn 125 tỷ USD để khắc phục thiệt hại do bão Harvey gây ra.

Nổ nhà máy hóa chất 

Giới chức hạt Harris, thành phố Houston, bang Texas, địa phương đang hứng chịu siêu bão Harvey, cho biết, giới chức thành phố Houston cũng đang phải đối mặt với các quan ngại về vấn đề y tế và ô nhiễm môi trường sau khi nước lũ rút. Giới chức thành phố yêu cầu người dân tránh các khu vực bị ngập sâu tiềm ẩn nguy cơ rác bẩn, dây điện đứt hoặc thậm chí bị rắn cắn. Ngoài ra, người dân cũng được khuyến cáo về các nguy cơ dịch bệnh do muỗi làm trung gian lây truyền. 

Đến sáng nay 31-8 (theo giờ Việt Nam), hai sân bay chính của thành phố Houston là George Bush Intercontinental và Hobby đã mở cửa hoạt động trở lại ở mức hạn chế sau khi đường băng và tuyến đường đến sân bay không còn bị ngập nước. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có chuyến bay nào được thực hiện. Hàng ngàn chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy do bão Harvey. Khoảng 800 hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay của thành phố kể từ khi bão đổ bộ cuối tuần qua.

Trung tâm Khẩn cấp hạt Harris, thành phố Houston, bang Texas, Mỹ cho biết đã có 2 vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất Arkema SA thuộc quản lý của Tập đoàn Arkema đến từ Pháp trên địa bàn thị trấn Crossby, sau một thời gian bị nhấn chìm trong nước do ảnh hưởng của bão Harvey. Truyền thông địa phương đưa tin, có nhiều cột khói bốc lên từ hiện trường các vụ nổ. Thông báo từ cảnh sát địa phương cho biết 1 cảnh sát cùng với 9 người khác đã được đưa tới bệnh viện do lo ngại các nguy cơ về sức khỏe khi hít phải khí độc từ những vụ nổ này. Công ty chủ quản đã sơ tán các công nhân làm việc tại nhà máy này từ hôm 29-8, trong khi chính quyền hạt Harris đã yêu cầu cư dân sinh sống trong khu vực bán kính 2,4km quanh nhà máy phải sơ tán.

Dốc toàn lực ứng phó

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã ra lệnh huy động toàn bộ lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas với khoảng 12.000 binh sĩ ứng phó với bão. Các đơn vị cứu hộ địa phương và từ quân đội đến nay cứu được hàng ngàn người dân bị mắc kẹt trong lũ hay những căn nhà bị nước nhấn chìm.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã điều các loại máy bay trinh sát của hải quân và máy bay cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry của không quân thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu về các khu vực ngập lụt tại bang Texas. Theo Bộ quốc phòng Mỹ, sứ mệnh này được điều phối bởi trung tâm Tác chiến - Giám sát tình huống trên không (AOC) 601. Các nhân viên tại trung tâm này sẽ hoạt động theo ca nhằm hỗ trợ chính quyền bang Texas tìm kiếm và cứu giúp những người mất tích do hậu quả của siêu bão Harvey.

Hải quân Mỹ cũng cho biết đã điều động 2 tàu chiến mang hàng cứu trợ tới cho người dân đang chịu ảnh hưởng bởi bão Harvey ở Texas. Thông báo từ Bộ chỉ huy Hạm đội Mỹ cho biết tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge và tàu đổ bộ loại nhỏ USS Oak Hill rời cảng ở Norfolk ngày 31-8 để tới Texas tham gia vào nỗ lực cứu trợ người dân.

Bộ Năng lượng Mỹ thông báo sẽ trích xuất 500.000 thùng dầu thô từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của nước này nhằm ứng phó với tình hình biến động sản lượng khai thác dầu mỏ do cơn bão lịch sử Harvey gây ra. Đây là lần mở kho dầu dự trữ chiến lược đầu tiên kể từ năm 2012. Cơn bão gây lũ lụt trên diện rộng đã làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu, khiến công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ giảm 25%. Hiện công suất tại các nhà máy hóa dầu ở riêng Texas và Louisiana ước tính đạt khoảng 3,6 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 20% tổng công suất của Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phê chuẩn một chương trình đặc biệt trong đó có việc quyên góp số tiền 5 triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Harvey, đặc biệt là tại các bang Louisiana và Texas của Mỹ. Ông Jorge Arreaza cho biết thêm ông sẽ gửi thư tới đại biện lâm thời của đại sứ quán Mỹ để cung cấp dự án xây dựng nhà cho các nạn nhân, cũng như việc hỗ trợ các phái đoàn, nhân viên cứu hộ, bác sĩ và các chuyên viên để hỗ trợ giải quyết hậu quả sau bão lụt.

Tin cùng chuyên mục