Nga ủng hộ Serbia về vấn đề Kosovo

Nga ủng hộ Serbia về vấn đề Kosovo
Nga ủng hộ Serbia về vấn đề Kosovo ảnh 1

Ông Medvedev và Tổng thống Serbia B. Tadic (phải).

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Medvedev, ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Putin ngày 26-2 đã tới thăm Belgrade, Serbia. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên của Nga tới thăm Serbia sau khi tỉnh Kosovo của nước này đơn phương tuyên bố độc lập.

Chuyến thăm như một lời khẳng định Nga tiếp tục là đồng minh chiến lược của Belgrade. Phát biểu tại thủ đô Belgrade, ông Medvedev cho rằng hành động ly khai của Kosovo là “hủy hoại hệ thống an ninh quốc tế, hệ thống luật pháp quốc tế mà nhân loại đã tạo dựng cách đây hơn 100 năm”.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica và Tổng thống Boris Tadic, Phó Thủ tướng Nga Medvedev cho biết Nga và Serbia thỏa thuận cùng nỗ lực hợp tác để vượt ra khỏi tình thế phức tạp này. Tháp tùng Phó Thủ tướng Medvedev, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga hành động phù hợp với luật pháp quốc tế khi ủng hộ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Serbia.

Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica tuyên bố Serbia sẽ tiếp tục lãnh đạo các khu vực ở Kosovo, nơi có “những người dân trung thành” vẫn tôn trọng chính phủ ở Belgrade. Thủ tướng Kostunica bác bỏ sự cầm quyền của người Albania ở Kosovo và khẳng định Serbia “sẽ làm mọi điều có thể” để thực thi quyền hạn pháp lý của nhà nước Serbia đối với người dân sống ở Kosovo.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Serbia sẽ không thể bình thường hóa quan hệ với các nước đã công nhận độc lập của Kosovo nếu những nước này không rút lại quyết định của họ. Trước khi rời Serbia thăm Hungary, ông Medvedev đã tới thăm Nhà máy lọc dầu Pancevo, nơi từng bị NATO ném bom năm 1999.

Trong khi đó, rạng sáng 26-2, cảnh sát Kosovo lần đầu tiên đã có cuộc chạm trán với 150 quân dự bị của quân đội Serbia. Cảnh sát Kosovo cũng đã dùng vòi rồng giải tán đám đông biểu tình ném đá và chai lọ tại biên giới Serbia với tỉnh này làm 10 cảnh sát bị thương. Lực lượng KFOR của NATO đã can thiệp để giải tán đám đông.

H.Q. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục