Bộ binh Israel khả năng sẽ tấn công Dải Gaza

Bộ binh Israel khả năng sẽ tấn công Dải Gaza

Các nguồn tin sáng nay cho biết, Israel đã tiếp tục đưa thêm quân đến sát biên giới với Dải Gaza, một động thái chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực này. Động thái này cho thấy Israel dứt khoát bác bỏ lời kêu gọi về một thỏa thuận ngừng bắn của lãnh đạo các nước.

Bộ binh Israel khả năng sẽ tấn công Dải Gaza ảnh 1

Binh sĩ Israel tại biên giới với Gaza

Trước đó, ngày 31-12, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp bàn về tình hình bạo lực ở Dải Gaza với việc các nước Arab thúc đẩy thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel và Hamas “ngừng bắn ngay lập tức”.

Hãng tin Reuters cho biết, Libya - quốc gia Arab duy nhất trong HĐBA gồm 15 thành viên - đã đệ trình một dự thảo nghị quyết yêu cầu bảo vệ dân thường Palestine, mở các cửa khẩu biên giới với Gaza và “khôi phục hoàn toàn sự yên bình”.

Trước đó, ngày 28-12, HĐBA đã ra tuyên bố kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Gaza. Tuy nhiên Mỹ khẳng định bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải bền vững và mang tính ràng buộc đối với cả Hamas và Israel.

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC ngày 31-12, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni khẳng định mục tiêu trước mắt của Israel ở Dải Gaza không phải là lật đổ Hamas. Bà Livni biện minh cho việc Israel bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza là do tình hình nhân đạo ở đó không trầm trọng và vì “Hamas sẽ lạm dụng bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào để có vị thế tốt hơn cho đợt tấn công tiếp theo”.

Chiến dịch không kích của Israel vào Dải Gaza đã kéo dài 5 ngày, làm 398 người Palestine, trong đó có 180 thường dân, thiệt mạng và gần 2.000 người bị thương. 

          H.C.

Tin cùng chuyên mục