Israel bắt đầu tấn công Hamas bằng đường biển

Israel bắt đầu tấn công Hamas bằng đường biển
  • Một thủ lĩnh cấp cao của Hamas bị thiệt mạng

Ngày 1-1, Israel tiếp tục không kích dải Gaza, đánh bom vào tòa nhà Quốc hội. Mục tiêu của Israel là các thánh đường, nơi mà họ cho là các tay súng phong trào Hồi giáo Hamas đang đồn trú. Các cuộc tấn công này đã làm Nizar Rayan, một thủ lĩnh cấp cao của Hamas bị thiệt mạng, kể từ khi Israel bắt đầu tấn công Gaza kể từ ngày 27-12 vừa qua. Rayan là nhân vật cấp cao nhất của Hamas.

Israel bắt đầu tấn công Hamas bằng đường biển ảnh 1

Binh sĩ Israel tại biên giới Gaza.

Cùng ngày, tàu chiến của Israel đã bắt đầu nổ súng vào các căn cứ của lực lượng Hamas ở dọc vùng bờ biển. Các nguồn tin cho biết, cùng lúc Israel đã tiếp tục đưa thêm quân đến sát biên giới với dải Gaza, một động thái chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực này.

Trước đó, ngày 31-12, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp bàn về tình hình bạo lực ở dải Gaza với việc các nước Arab thúc đẩy thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel và Hamas “ngừng bắn ngay lập tức”. Libya - quốc gia Arab duy nhất trong HĐBA gồm 15 thành viên - đã đệ trình một dự thảo nghị quyết yêu cầu bảo vệ dân thường Palestine, mở các cửa khẩu biên giới với Gaza và “khôi phục hoàn toàn sự yên bình”.

Phát biểu trên kênh Truyền hình ABC ngày 31-12, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni khẳng định mục tiêu trước mắt của Israel ở dải Gaza không phải là lật đổ Hamas. Bà Livni biện minh cho việc Israel bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza là do tình hình nhân đạo ở đó không trầm trọng và vì “Hamas sẽ lạm dụng bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào để có vị thế tốt hơn cho đợt tấn công tiếp theo”. Chiến dịch không kích của Israel vào dải Gaza đã bước sang ngày thứ 6, làm gần 400 người Palestine, trong đó có 180 thường dân, thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương.

H.Ch. (Theo AP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục