Israel chuẩn bị leo thang chiến tranh ở Dải Gaza

Israel chuẩn bị leo thang chiến tranh ở Dải Gaza
  • Cho người nước ngoài di tản

(SGGP-12G)-. Ngoại trưởng Israel, Tzipi Livni đang ở thăm Pháp đã bác bỏ đề xuất của Pháp về một thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ với phong trào Hồi giáo Hamas đang cai quản Dải Gaza. Theo Hãng tin Reuters, một quan chức quốc phòng Israel là Peter Lerner cho biết, hôm nay nước này sẽ cho phép 443 người nước ngoài đang sống tại Dải Gaza di tản và mở cửa khẩu biên giới Erez cho họ.

Israel chuẩn bị leo thang chiến tranh ở Dải Gaza ảnh 1

Người Palestine bị thương ở Gaza được đưa đến bệnh viện ở Amman (Jordan) điều trị. Ảnh: REUTERS

Những người nước ngoài này có hộ chiếu Mỹ, Nga, Moldova, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy. Qua việc cho phép người nước ngoài rời khỏi Dải Gaza qua biên giới của mình, Israel đang báo hiệu chuẩn bị leo thang cuộc chiến với Hamas. Tính đến sáng nay, cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 7 và đã làm 410 người Palestine chết, gần 2.000 người bị thương.

Trong khi đó, người phát ngôn Hamas, Fawzi Barhum đã bác bỏ thông tin nói rằng phong trào này đã chấp nhận có điều kiện đề xuất ngừng bắn của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời cho rằng đó là một tuyên bố giả đã được đưa lên trang web chính của Hamas. C

ũng trên trang web này, Hamas đã kêu gọi người Palestine ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và khu vực Đông Jesusalem tiến hành các cuộc tuần hành rầm rộ vào hôm nay để đánh dấu “một ngày phẫn nộ”, thể hiện tình đoàn kết với người dân ở Dải Gaza, chống cuộc tấn công và chiếm đóng của Israel ở khu vực này.

Theo THX, trước tuyên bố của các nhà lãnh đạo Israel rằng một chiến dịch trừng phạt chắc chắn sắp được tiến hành tại Dải Gada, nhằm hủy diệt hoàn toàn “hang ổ khủng bố” Hamas, người ta đang lo sợ một cuộc chiến tranh thế giới sẽ nổ ra vì tiếp sau các vụ tấn công này, giai đoạn tới cuộc xung đột rất có thể lan tới Lebanon và Syria.

Nội bộ thế giới Arab cũng nhận thấy rằng, Hamas gồm các phần tử cực đoan nguy hiểm, song nếu Israel không chịu ngừng ngay cuộc tấn công hiện nay, rất có thể mọi diễn biến tiếp theo sẽ rất nguy hiểm. Thế giới phải buộc Israel tham gia một hội nghị về Trung Đông để bàn về nền hòa bình. Thế giới cũng thấy rõ rằng, việc cô lập Hamas, vốn được người dân tại Dải Gaza ủng hộ, là một sai lầm và rất có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục