Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc chiến Dải Gaza: Hamas cảnh báo Israel về “số phận đen tối”

Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc chiến Dải Gaza: Hamas cảnh báo Israel về “số phận đen tối”
Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc chiến Dải Gaza: Hamas cảnh báo Israel về “số phận đen tối” ảnh 1

Nhiều người dân tại Dải Gaza sống trong cảnh không nhà.

Ngày 3-1, bước sang ngày thứ 8 kể từ khi Israel mở cuộc tấn công quân sự vào Dải Gaza do phong trào Hamas kiểm soát, cộng đồng quốc tế đã nỗ lực vào cuộc để giải quyết việc cuộc chiến leo thang làm xảy ra khủng hoảng nhân đạo trên diện rộng tại Dải Gaza, đẩy hàng trăm ngàn người dân sống trong cảnh không nhà, thiếu lương thực, nước uống.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới gia tăng nỗ lực thuyết phục nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa hai bên. Trong khi đó, Tổng thống Palestine M. Abbas và một số bộ trưởng ngoại giao của Arab đến New York để hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một bản dự thảo nghị quyết mới, theo đó sẽ lên án Israel và yêu cầu ngừng ngay các cuộc tấn công quân sự ở Gaza.

Nhưng phía Mỹ tuyên bố bản dự thảo này là “không thể chấp nhận được” vì nó không đề cập gì đến việc yêu cầu Hamas ngừng các vụ bắn rocket vào miền Nam Israel. Nhà Trắng cho rằng, Israel phải tự quyết định khả năng đưa lực lượng bộ binh vào Dải Gaza song Washington cũng cảnh báo dù Tel Aviv có thực hiện bất cứ chiến dịch nào cũng cần phải tránh gây thương vong cho thường dân và đảm bảo việc cung cấp hàng nhân đạo.

Cùng ngày, Hội nghị Ngoại trưởng 57 nước thành viên Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) đã khai mạc và thống nhất kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang nắm quyền kiểm soát tại Gaza nhanh chóng đàm phán để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt bạo lực, khôi phục cuộc sống bình thường của người dân.

Một số quan chức châu Âu, ngoại trưởng 3 nước Pháp, Thuỵ Điển và Czech (nước vừa chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu) cùng đại diện cấp cao EU dự kiến sẽ tới Trung Đông ngày 4-1 với hy vọng thuyết phục các nhà lãnh đạo Palestine và Israel tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn. Dự kiến Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đầu tuần tới sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Đông 2 ngày với sứ mạng khó khăn này.

Đáp lại những lời kêu gọi và nỗ lực của cộng đồng quốc tế, thủ lĩnh lưu vong của Hamas, Khaled Meshaal, tuyên bố Hamas sẽ không chấp nhận ngừng bắn với Israel. Ông cảnh báo Israel phải hứng chịu “số phận đen tối” nếu tiến hành cuộc xâm lược trên bộ bắt đầu từ Dải Gaza. Cùng ngày, Israel đã mở tiếp những cuộc tấn công mới nhằm vào một đền thờ và 40 căn cứ của phong trào Hamas gồm những khu vực nhà các lãnh đạo cao cấp, khu luyện tập quân sự và xưởng sản xuất vũ khí, làm 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trong một động thái được cho là chuẩn bị đẩy mạnh tấn công, phía Israel đã huy động ít nhất 2.000 quân dự bị và chuyển xe tăng càng lúc càng nhiều tới ngoại vi thành phố Gaza. Theo thống kê, Israel đã tiến hành 750 vụ không kích vào Dải Gaza làm ít nhất 445 người Palestine, trong đó 25% là dân thường thiệt mạng và hơn 2.300 người khác bị thương.

T.H. (Theo AP, BBC, THX)

Tin cùng chuyên mục