Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng

Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng
  • Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ lập nhóm đặc biệt về xung đột Trung Đông
Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng ảnh 1

Đạn pháo của Israel ở Bắc Dải Gaza ngày 11-1. Ảnh: REUTERS

(SGGP-12G).- Hãng AP sáng nay dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) cho biết, quân đội Israel đã bắn đạn pháo chất phốt pho trắng gây cháy vào những khu vực dân cư tại Dải Gaza, đốt cháy khu trại tị nạn Jebaliya đông đúc ở Bắc Gaza, gây nhiều nguy hiểm cho dân thường tại đây.

Chất phốt pho trắng có thể gây bỏng nặng khi tiếp xúc với da và có thể gây cháy. HRW đã kêu gọi Israel ngưng sử dụng chất này tại các khu dân cư đông đúc ở Dải Gaza. Ngưới phát ngôn quân đội Israel, Thiếu tá Avital Leibovich đã từ chối bình luận việc Israel sử dụng đạn pháo chứa phốt pho trắng, chỉ cho rằng quân đội đang “sử dụng vũ khí phù hợp luật pháp quốc tế”.

Sau tuyên bố sẽ tiếp tục leo thang chiến tranh, Israel đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào sâu trong Dải Gaza. Rạng sáng nay, tàu chiến Israel đã nã pháo vào 25 mục tiêu tại Dải Gaza, làm sụp đổ nhiều nhà cửa, văn phòng.

Các nước vẫn đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Đặc phái viên của “Bộ tứ Trung Đông”, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và một nhà ngoại giao Đức đã đến Jerusalem để hội đàm với Thủ tướng Israel, Ehud Olmert.

Tổng thống đắc cử Mỹ, Barack Obama tuyên bố, ông sẽ lập một nhóm đặc biệt để xử lý triệt để cuộc xung đột Trung Đông ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20-1. Theo ông Obama, nhóm đặc biệt này sẽ làm việc với tất cả các bên tại Trung Đông và sẽ nỗ lực xây dựng một cách tiếp cận mang tính chiến lược, nhằm đảm bảo cả người Israel lẫn người Palestine đều được đáp ứng các mong muốn của họ.

PHƯƠNG NAM

Thông tin liên quan:

Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine
> Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù
> LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza
> Israel và Phong trào Hamas bác bỏ nghị quyết ngừng bắn
> Chiến sự ở Gaza: Israel và hamas đồng ý ngừng bắn trong thời gian nhất định
> Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
> Cuộc chiến Trung Đông: Bất phân thắng bại
> Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

Tin cùng chuyên mục