Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

(SGGPO).- Đến sáng nay, 15-1, vẫn chưa có số liệu thống kê chi tiết và chính xác nhất về số thương vong và thiệt hại trong trận động đất 7,3 độ richter tại Haiti.

Hội Chữ Thập đỏ quốc tế đưa ra con số là 45.000 đến 50.000 người có thể đã thiệt mạng. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ước tính, hiện đang có 3 triệu người dân tại Haiti đang cần viện trợ lương thực, nước uống.

Các chuyên gia y tế lo ngại, sau thảm họa động đất sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nếu người dân không được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống. Bên cạnh đó là việc có rất nhiều băng đảng tại Haiti đang tụ họp lại sau khi trốn thoát khỏi nhà tù trong trận động đất vừa qua.

Cứu nạn nhân trong đống đổ nát tại Port- au-Prince

Cứu nạn nhân trong đống đổ nát tại Port- au-Prince

Công tác cứu trợ đang diễn ra rất khẩn trương tại Port- au-Prince, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ châu Âu, châu Á đến Mỹ, chính phủ các nước đã cam kết chuyển tiền, lương thực, binh sĩ đến Hati để hỗ trợ chính phủ cứu những người bị nạn.

Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các tổ chức viện trợ, các tổ chức nhân đạo phi chính phủ. 100 binh sĩ đầu tiên thuộc binh đoàn nhảy dù Airbone Division 82 của Mỹ gồm 900 người đã đến Haiti. Đến đêm qua, 60 chuyến bay chở hàng viện trợ đầu tiên đã đến Haiti mang theo hàng tấn lương thực, thuốc men, quần áo.

Ngân hàng Thế giới tuyên bố viện trợ thêm 100 triệu USD, trong khi Hội Chữ thập Đỏ quốc đã gửi 40 tấn thuốc men, phát động quỹ 10 triệu USD và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cử các chuyên gia, bác sĩ đến chăm sóc những người bị nạn. 

         P.NAM ( theo AFP)

Tin liên quan:

>> Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong

>> Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

Tin cùng chuyên mục