Vụ cảnh sát biển Hàn Quốc bị sát hại - Dân Hàn đòi bồi thường

Ngày 14-12, một nhóm 20 nghị sĩ của đảng Đại dân tộc cầm quyền của Hàn Quốc đã ký một nghị quyết. Theo đó, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấn chỉnh các hoạt động đánh bắt cá trái phép và kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc trừng phạt nặng ngư dân Trung Quốc phạm tội.

Nghị sĩ Chung Ok-Nim cho rằng Chính phủ Trung Quốc phải đưa ra lời xin lỗi và cam kết sẽ không để tái diễn bất cứ một vụ việc nào tương tự. Trong khi đó, khoảng 800 người là thân nhân và đồng nghiệp của cảnh sát biển Lee Cheong-ho bị ngư dân Trung Quốc sát hại đã tham gia lễ tưởng niệm tại cầu tàu Lực lượng tuần duyên Incheon. Bình đựng tro cốt Lee Cheong-ho đã được đưa về nghĩa trang Incheon, cách thủ đô Seoul 80km về phía Tây.

Cùng ngày, khoảng 200 người (có nguồn tin là 300 người) đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul. Những người biểu tình giận dữ yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Lee Cheong-ho, nếu không họ sẽ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc.

Theo AFP ngày 14-12, một vụ tấn công bằng súng hơi vào Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh đã làm nứt ô cửa sổ văn phòng Đại sứ quán. Vụ việc xảy ra sau những căng thẳng giữa hai nước quanh vụ ngư dân Trung Quốc đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc hôm 12-12 trên biển Hoàng Hải. Giới quan sát cho rằng sự cố trên có thể ảnh hưởng đến chuyến công du của Tổng thống Lee Myung-bak đến Bắc Kinh dự kiến vào tháng 1-2012.  

Đ.VĂN - X.HẠNH

- Thông tin liên quan:

>> Vụ ngư dân đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc - Trung Quốc lấy làm tiếc

Tin cùng chuyên mục