Libya: Vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước

Hãng ANI đưa tin, Thứ trưởng Nội vụ Libya Wanis el-Sharef cho biết vụ tấn công Tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya là một chiến dịch gồm hai giai đoạn được tổ chức thực hiện bởi một số phần tử vũ trang hùng hậu.
Libya: Vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước

(SGGPO).- Hãng ANI đưa tin, Thứ trưởng Nội vụ Libya Wanis el-Sharef cho biết vụ tấn công Tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya là một chiến dịch gồm hai giai đoạn được tổ chức thực hiện bởi một số phần tử vũ trang hùng hậu.

Những phần tử nói trên lên kế hoạch tấn công để đánh dấu vụ khủng bố ngày 11-9 và lợi dụng dân thường phản đối bộ phim báng bổ Nhà tiên tri Mohamed làm bình phong để hành động.

Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens và một người Mỹ khác bị sát hại tại tòa lãnh sự ngay trong đợt tấn công đầu tiên trong khi lực lượng an ninh Libya sơ tán số nhân viên còn lại sang một tòa biệt thự khác cách đó 1,5 km.

Đợt tấn công thứ hai nổ ra vài giờ sau đó nhằm vào tòa biệt thự này làm chết hai người Mỹ và làm bị thương nhiều người Mỹ và Libya khác.

Theo Thứ trưởng Nội vụ Libya, một số kẻ lọt được vào cơ quan an ninh Libya đã cung cấp cho các phần tử tấn công thông tin về số người lánh nạn ở tòa biệt thự nói trên.

Libya: Vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước ảnh 1

Biểu tình phản đối bộ phim chế nhạo đạo Hồi tại Libya

Trong khi đó, các cuộc biểu tình nhằm vào các cơ quan ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục nổ ra tại Libya, lan sang Yemen, Ấn Độ, Ai Cập, Sudan, Indonesia. Những vụ biểu tình còn diễn ra tại các cơ quan ngoại giao của Đức, Anh tại Sudan.

Hàng trăm người biểu tình Hồi giáo đã ném gạch đá và giày dép vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Chennai, Ấn Độ. Họ ném vỡ kính cửa sổ, phá hỏng camera và tìm cách vượt tường bao xung quanh Lãnh sự quán Mỹ, song cảnh sát đã kìp thời ngăn chặn. 25 người đã bị thương nhẹ và 86 người bị bắt giữ trong vụ tấn công này.

Tại Tusinia, 3 người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong các vụ đụng độ ở Đại sứ quán Mỹ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về những vụ biểu tình, tấn công nhằm vào các cơ quan ngoại giao của Mỹ và các nước châu Âu. Đồng thời kêu gọi các bên hãy dùng giải pháp ngoại giao để giải quyết những bất đồng.

P.NAM

>> Sau vụ Đại sứ Mỹ tại Libya bị sát hại, Mỹ đưa lính thủy đánh bộ đến Libya

Tin cùng chuyên mục