Tổng thống Hàn Quốc ban bố lệnh ân xá gây tranh cãi

Bất chấp sự chỉ trích của Tổng thống mới đắc cử Park Geun-hye, ngày 29-1, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Lee Myung-bak đã ban bố lệnh ân xá cho hàng chục người từng là trợ lý thân cận và bạn hữu đang bị giam vì tham nhũng.

(SGGPO).- Bất chấp sự chỉ trích của Tổng thống mới đắc cử Park Geun-hye, ngày 29-1, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Lee Myung-bak đã ban bố lệnh ân xá cho hàng chục người từng là trợ lý thân cận và bạn hữu đang bị giam vì tham nhũng.

Trong danh sách 55 người được ân xá có cựu bộ trưởng Choi See-Joong, một người bạn đồng thời là doanh nhân Chun Shin-Il, Cựu Chủ tịch Quốc hội Park Hee-Tae và một cựu trợ lý cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị của Tổng thống Lee Myung-bak… Hầu hết những nhân vật này đều đang bị giam vì tội hối lộ và dính líu tới vụ bê bối mua phiếu bầu.

Quyết định ân xá khiến quan hệ giữa ông Lee với người kế nhiệm Park Geun Hye trở nên căng thẳng khi bà Park Geun Hye cho rằng lệnh ân xá “là sự lạm dụng quyền lực của tổng thống vốn được người dân "gửi gắm” và “đi ngược lại mong muốn của nhân dân”. Tuy nhiên, văn phòng tổng thống khẳng định việc ân xá được thực hiện theo một quy trình hợp pháp và minh bạch, phù hợp với quyền lực chính đáng của tổng thống.

H.C.

Tin cùng chuyên mục