Triều Tiên cáo buộc Mỹ, Hàn Quốc gây chiến tranh mạng

Trang web Triều Tiên bị tấn công
Triều Tiên cáo buộc Mỹ, Hàn Quốc gây chiến tranh mạng

Những ngày qua, căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) ra nghị quyết siết chặt cấm vận CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) và việc Mỹ - Hàn Quốc tiến hành 2 cuộc tập trận. Ngày 15-3, trong một diễn biến mới nhất, Bình Nhưỡng lại cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc gây chiến tranh mạng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra một đơn vị quân đội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra một đơn vị quân đội.

Trang web Triều Tiên bị tấn công

Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tung ra các cuộc tấn công không gian mạng chống lại các máy chủ internet của nước này. Bình Nhưỡng xem đây là mối đe dọa cùng lúc với hai cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một bài bình luận cho rằng các máy chủ internet do nhà nước Triều Tiên điều hành đã bị tấn công tinh vi và kéo dài. Một số trang web chính thức của Triều Tiên, gồm cả các trang của KCNA, báo Rodong Sinmun (nhật báo của đảng Lao động Triều Tiên) và hãng hàng không Air Koryo đã ngừng hoạt động sáng 15-3.

KCNA viết: “Máy chủ internet của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân chúng tôi đã bị tấn công kéo dài và chuyên sâu, tình thế đã đi đến một giai đoạn cực kỳ liều lĩnh và nghiêm trọng”. Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đã “thí nghiệm” một mô hình chiến tranh trên mạng và Triều Tiên sẽ không bao giờ ngồi yên đối mặt với các cuộc tấn công mạng do kẻ thù gây ra.

Hiện Chính phủ Hàn Quốc không có phản ứng về cáo buộc này. Hầu hết các trang web của Triều Tiên cho tới nay đã hoạt động trở lại. Năm 2008, Triều Tiên đưa vào vận hành mạng internet nội bộ chỉ hoạt động trong nước, cắt phần liên lạc với thế giới và chỉ cho phép số lượng rất hạn chế của người sử dụng. Chỉ những thành phần chóp bu mới có quyền truy cập internet đầy đủ, các nhà phân tích ước tính, con số này chỉ ở mức tối đa là 1.000 người.

Động thái từ Mỹ và Hàn Quốc

Theo Yonhap, trước tình trạng căng thẳng gia tăng, Hàn Quốc vừa thành lập Trung tâm mô phỏng chiến tranh dùng để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hàn Quốc và lực lượng Mỹ. Trung tâm này được đưa vào thử nghiệm trong cuộc tập trận hàng năm Mỹ - Hàn Quốc đang diễn ra. Cũng theo Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 17-3 sẽ tới Hàn Quốc để thảo luận về tình hình an ninh mới nhất trên bán đảo Triều Tiên và dự thảo các biện pháp để đối phó với các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên. Ông Carter sẽ làm việc với các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và các quan chức cấp cao mới được Tổng thống Park Geun-hye bổ nhiệm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến cũng sẽ thăm Hàn Quốc vào tháng 4.

Theo Kyodo, trả lời phỏng vấn kênh ABC News ngày 13-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông không tin Triều Tiên có khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ. Khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng đã có thể hiện thực hóa lời đe dọa tấn công Mỹ hay chưa, ông Obama khẳng định: “Họ chắc chắn không thể. Chúng tôi đã đảm bảo rằng có đủ các biện pháp phòng thủ để ngăn ngừa mọi cuộc tấn công. Và chúng tôi không hề thấy trước được cuộc tấn công nào như vậy”.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quân sự cho biết ngày 15-3, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử 2 quả tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Thụy Vũ tổng hợp

Tin cùng chuyên mục