Trước đe dọa chiến tranh của Triều Tiên, dân Hàn Quốc quá ngán ngẩm

Không chút hoang mang, nhịp sống thường nhật tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) diễn ra bình thường. Đó là những gì mà Hãng tin AP ngày 6-4 ghi nhận được tại Hàn Quốc trong lúc CHDCND Triều Tiên liên tục đưa ra những tuyên bố về chiến tranh khiến quốc tế quan ngại.
Trước đe dọa chiến tranh của Triều Tiên, dân Hàn Quốc quá ngán ngẩm

Không chút hoang mang, nhịp sống thường nhật tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) diễn ra bình thường. Đó là những gì mà Hãng tin AP ngày 6-4 ghi nhận được tại Hàn Quốc trong lúc CHDCND Triều Tiên liên tục đưa ra những tuyên bố về chiến tranh khiến quốc tế quan ngại.

Người dân Seoul mua quần áo tại một cửa hàng giảm giá tại Seoul dịp cuối tuần.

Người dân Seoul mua quần áo tại một cửa hàng giảm giá tại Seoul dịp cuối tuần.

Quan tâm đến thuế hơn chiến tranh

Tại một nhà hàng chuyên bán các món ăn truyền thống ở thủ đô Seoul, ông chủ Lee Chul-je cho biết không hề cảm thấy lo lắng trước những đe dọa từ phía Triều Tiên. “Triều Tiên làm vậy suốt bao nhiêu năm qua rồi. Tôi tin mọi chuyện sẽ lại bình thường thôi”, ông Lee Chul-je nói. Trong khi đó, anh Park Geun-san, một nhân viên văn phòng tại Seoul, cho hay điều anh quan tâm nhất bây giờ là chương trình ca nhạc của nam ca sĩ Psy tổ chức tại thủ đô Hàn Quốc vào tuần tới chứ không phải là những tuyên bố gây hấn của Triều Tiên.

Thời gian qua, những đe dọa của Triều Tiên trở thành chủ đề nóng của báo chí thế giới. Tuy nhiên, theo ghi nhận của AP điều này trái ngược hẳn ở Hàn Quốc. Sau khi Triều Tiên tuyên bố về khả năng khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, các nhật báo lớn của Hàn Quốc lại dành phần lớn đất trên trang nhất để đăng tải những kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc trong việc áp dụng chính sách thuế đối với người mua nhà ở nước này. Trên cổng thông tin điện tử Naver thu hút được đông đảo người xem tại Hàn Quốc, tin nóng nhất lại là cầu thủ bóng chày nước này Ryu Hyun-jin ra mắt tại Câu lạc bộ LA Dodgers của Mỹ.

Không có bất kỳ sự hoảng loạn nào tại xứ sở kim chi. Tại Home Plus, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc, chẳng có ai mua tích trữ nước hay mì ăn liền. Koo Doyoun, nhân viên của Home Plus, khẳng định không có hiện tượng tăng đột biến trong doanh số bán hàng suốt thời gian qua.

Kang Dong-wan, chuyên gia về quan hệ 2 miền Triều Tiên tại Đại học Dong-A ở Busan (Hàn Quốc), cho biết người dân Hàn Quốc đã quá ngán ngẩm với những đe dọa về quân sự bởi họ tin rằng nếu chiến tranh có nổ ra, Triều Tiên sẽ là bên chịu nhiều thiệt thòi nhất. Tuy nhiên, vị chuyên gia trên cũng cho rằng Hàn Quốc lần này có thận trọng hơn với tuyên bố của Triều Tiên trong bối cảnh nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un đang cố gắng củng cố quyền lực và chưa có một hành động quân sự nào thật sự gây tiếng vang.

Sẵn sàng đáp trả

Ngày 6-4, Hãng Reuters đưa tin Triều Tiên lại cho phát đi những tín hiệu căng thẳng khi cảnh báo nước này không thể đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao sau ngày 10-4 tới và đề nghị các đại sứ quan nên cân nhắc chuyện sơ tán các nhân viên ngoai giao ra khỏi Triều Tiên. Động thái của Triều Tiên được đưa ra sau khi có thông tin Bình Nhưỡng đã điều động tên lửa đến bờ biển phía Đông của nước này. Trong khi đó, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ “câu hỏi được quan tâm nhất hiện nay không phải là liệu có hay không mà là khi nào một cuộc chiến sẽ nổ ra trên bán đảo Triều Tiên”.

Sau động thái của Triều Tiên, Hãng Reuters cho biết không xuất hiện bất cứ một dấu hiệu hoang mang nào tại thủ đô Seoul. Giao thông bình thường, không thấy điều động thêm cảnh sát… Cho Doo-hyeong có 2 con trai phục vụ trong quân đội Hàn Quốc cho biết người dân nước này không bao giờ quên rằng 2 miền Triền Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật. Vì vậy, nam giới bắt buộc phải phục vụ trong quân ngũ 2 năm. Không chỉ có quân đội tập trận, người dân cũng phải tham gia các khóa học về quốc phòng 2 lần/năm. Tất cả người dân Hàn Quốc luôn được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho chiến tranh. Trong suốt quá trình diễn ra một số cuộc tập trận trên quy mô cả nước, giao thông bị tạm dừng, các còi báo động rền vang trên phố như trong cảnh thời chiến thực sự. Ông Cho Doo-hyeong tin rằng với sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, quân đội và người dân Hàn Quốc sẽ sẵn sàng đáp trả nếu chiến tranh nổ ra.

Đỗ Cao (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục