Trung Quốc - Nỗi lo sau động đất

Ngày 22-4, Trung Quốc tiếp tục đưa lực lượng quân đội, cảnh sát đến Tứ Xuyên, các nhóm cứu trợ dân sự dốc sức cứu những người sống sót trong trận động đất mạnh 7 độ richter ngày 20-4. Trong tình hình này, một trong các mối quan tâm nhất hiện nay là vấn đề dân sinh của người dân vùng thiên tai, trong bối cảnh lo ngại dịch cúm H7N9 có thể lan rộng..
Trung Quốc - Nỗi lo sau động đất

Ngày 22-4, Trung Quốc tiếp tục đưa lực lượng quân đội, cảnh sát đến Tứ Xuyên, các nhóm cứu trợ dân sự dốc sức cứu những người sống sót trong trận động đất mạnh 7 độ richter ngày 20-4. Trong tình hình này, một trong các mối quan tâm nhất hiện nay là vấn đề dân sinh của người dân vùng thiên tai, trong bối cảnh lo ngại dịch cúm H7N9 có thể lan rộng..

  • Nhà mạng vào cuộc

Theo Bộ Chỉ huy quân khu Thành Đô (MAC), mục tiêu ưu tiên của lực lượng cứu hộ là phải tiếp cận từng hộ gia đình để tìm kiếm người sống sót sau 2 ngày thảm họa xảy ra. Theo tờ Times of India, những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất đã gửi tin nhắn điện thoại SMS và tin nhắn trên các trang mạng xã hội để cầu cứu. Một trong các mối quan tâm nhất hiện nay là vấn đề dân sinh của người dân vùng thiên tai, nhất là những người mất nhà cửa. Các nhà mạng Trung Quốc cũng đã tăng cường dịch vụ di động và dịch vụ 3G để hỗ trợ công bố tìm kiếm nạn nhân và người sống sót. Bởi chỉ 2 giờ sau khi động đất xảy ra, đã có hơn 3 triệu lượt đăng tải tìm người thân mất tích trên trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo và các trang mạng xã hội khác.

Nỗi đau sau thảm họa.

Nỗi đau sau thảm họa.

Tuy nhiên theo ghi nhận của lực lượng cứu hộ, phần lớn nhà cửa nơi đây bị hư hại nặng, đường điện, nước, dịch vụ viễn thông bị cắt đứt. 3 hồ chứa nước ở tỉnh Tứ Xuyên đã xuất hiện nhiều vết nứt, một số khu vực đã xuất hiện tình trạng lở đất, chấn động của trận động đất lan tới các tỉnh, thành như Thiểm Tây, Quý Châu, Trùng Khánh và Cam Túc, gây cản trở hoạt động vận chuyển và cứu người. Sáng 22-4, tất cả các hãng thông tấn báo chí tuyên bố sẽ cung cấp 300 máy thu vệ tinh chạy bằng pin, 10.000 đài và nhiều thiết bị thu sóng truyền hình tới khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất nhằm trấn an tinh thần cho người dân tại khu vực này.

  • Dịch H7N9 lan rộng?

Trong bối cảnh dịch cúm H7N9 đang lan rộng tại Trung Quốc, sự lo ngại trận động đất có thể khiến dịch cúm bùng phát tại đây đang dấy lên. Các chuyên gia y tế cao cấp từ Học viện Khoa học quân y ở Bắc Kinh đã đổ về Tứ Xuyên để tham gia vào công tác ngăn chặn dịch bệnh bùng phát sau động đất. Các loại thuốc điều trị cúm cũng như ngăn chặn sự lây lan virus H7N9 cũng được đoàn công tác y tế đưa tới khu vực này. Giới chức y tế tăng cường các thiết bị kiểm tra và tẩy trùng nước uống, thực phẩm cũng như các thiết bị bảo vệ cho các y bác sĩ cứu hộ.

Chính quyền tỉnh yêu cầu đẩy nhanh các thủ tục hải quan đối với hàng cứu trợ và chuyển đổi kịp thời lượng quyên góp bằng ngoại tệ cứu trợ khu vực động đất. Hàng hóa cứu trợ có thể qua hải quan mà không cần phải kiểm tra miễn là chứng từ được cung cấp đầy đủ sau đó… Chính phủ Trung Quốc cũng vận động quyên góp bằng tiền mặt để giúp đỡ khu vực động đất. Phần tiền này chỉ dùng vào mục đích tái thiết khu vực động đất và tái định cư lại vùng thiên tai. Phần quyên góp bằng vật liệu và thiết bị sẽ được chuyển đến vùng bị thiên tai trong trật tự. Chính phủ Trung Quốc đã ra quy định cấm các tổ chức, cá nhân tiến vào khu vực xảy ra động đất khi chưa được sự cho phép của giới chức nước này. Trong một động thái có liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng từ chối cứu trợ các nạn nhân của trận động đất từ nước ngoài với lý do kho vật tư cứu trợ thiên tai của Trung Quốc đã được chuẩn bị đầy đủ.

Số người chết trong trận động đất đã lên tới 208 người, 11.393 người bị thương, 21 người mất tích, hơn 10.000 ngôi nhà bị phá hủy làm ảnh hưởng cuộc sống của hơn 1,5 triệu người. Ngoài ra, trận động đất còn làm hư hại 102 địa điểm di tích văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh, các nhà bảo tàng...

HẠNH CHI (Tổng hợp)

- Thông tin liên quan:

>> Số người chết do động đất ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng

Tin cùng chuyên mục