Tên Tsarnaev đánh bom khủng bố tại Boston có thể nhận án tử hình

* Canada phá vụ khủng bố đường sắt có thể nối với Mỹ

* Canada phá vụ khủng bố đường sắt có thể nối với Mỹ

(SGGPO).- Giới chức Mỹ đã chính thức khởi tố nghi can trong vụ đánh bom khủng bố Giải chạy marathon Boston, Dchokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, về hai tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và cố tình phá hoại tài sản bằng chất nổ chết người.

Với hai tội danh trên, đối tượng mang quốc tịch Mỹ đến từ nước CH Tresnia thuộc Nga này có thể phải nhận mức án cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân. Ngoài hai tội danh trên, khi đưa ra xét xử, tòa án có thể cáo buộc Dchokhar A. Tsarnaev thêm các tội danh khác.

Ngày 23-4, các quan chức thẩm vấn cho biết động cơ của hai anh em nghi phạm đánh bom này dường như xuất phát từ niềm tin tôn giáo chứ không liên quan gì tới bất kỳ nhóm khủng bố nào.

Tuy nhiên, theo AP, hai quan chức điều gia giấu tên cho biết Dzhokhar Tsarnaev trả lời thẩm vấn bằng cách viết vì bị thương nặng ở họng. Cách thức này được cho là hạn chế vì chuyên gia thẩm vấn khó nắm được các chi tiết qua lại quan trọng.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết cơ quan chức năng vẫn đang thẩm định lời khai của Dzhokhar Tsarnaev và đang điều tra điện thoại và giao tiếp trên mạng cũng như các mối quan hệ ngoài đời của anh em đối tượng này.

* Trong một diễn biến có liên quan đến khủng bố, sáng 23-4, cảnh sát Canada đã bắt giữ hai người đàn ông nước ngoài âm mưu thực hiện vụ tấn công do Al-Qaeda hậu thuẫn nhằm làm trật đường ray một đoàn tàu chở khách tại khu vực Toronto. Cảnh sát Canada tiết lộ hai cá nhân này nhận được sự hỗ trợ từ nhánh Al-Qaeda ở Iran và cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành từ tháng 8-2012.

Vụ bắt giữ hai đối tượng trên là kết quả hợp tác giữa Mỹ và Canada. Một số quan chức Mỹ cũng cho biết âm mưu tấn công có thể nhằm vào tuyến đường sắt nối thành phố New York của Mỹ với Toronto của Canada, song thông tin chưa được cảnh sát Canada xác nhận.

Hạnh Xuân

- Nghi phạm vụ đánh bom Boston đã lên kế hoạch mở nhiều vụ tấn công khác

Tin cùng chuyên mục