Mỹ tiếp tục khẳng định chiến lược trở lại châu Á

Đó là phát biểu của Đô đốc Mỹ Jonathan Greenert với AFP. Theo ông, bất chấp việc cắt giảm ngân sách, các kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hải quân Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với các tàu chiến mới và vũ khí hiện đại vẫn tiếp tục. Đô đốc Greenert cho biết ông sẽ khẳng định điều này với các đối tác trong chuyến thăm kéo dài 9 ngày tới Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Ông cũng cho biết thêm, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ không làm chệch hướng chiến lược của Washington chuyển trọng tâm quân sự về châu Á.
Mỹ tiếp tục khẳng định chiến lược trở lại châu Á

(SGGPO).- Đó là phát biểu của Đô đốc Mỹ Jonathan Greenert với AFP. Theo ông, bất chấp việc cắt giảm ngân sách, các kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hải quân Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với các tàu chiến mới và vũ khí hiện đại vẫn tiếp tục. Đô đốc Greenert cho biết ông sẽ khẳng định điều này với các đối tác trong chuyến thăm kéo dài 9 ngày tới Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Ông cũng cho biết thêm, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ không làm chệch hướng chiến lược của Washington chuyển trọng tâm quân sự về châu Á.

Tàu chiến loại LCS Freedom của Mỹ đã tới Singapore

Tàu chiến loại LCS Freedom của Mỹ đã tới Singapore

Cũng theo người đứng đầu Hải quân Mỹ, đến nay, Hải quân Mỹ đã có 238 chiếc tàu, trong đó có 52 chiếc ở Thái Bình Dương và đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 62 chiếc. Đô đốc Greenert sẽ tham dự Hội nghị An ninh hàng hải IMDEX ở Singapore và tại đó ông sẽ trình bày kế hoạch chi tiết mở rộng sự hiện diện Hải quân Mỹ, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Quốc hội Mỹ đang dự tính cắt giảm ngân sách quốc phòng 41 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại và lên tới 500 tỷ USD trong 9 năm tới. Cụ thể Mỹ sẽ giảm giờ bay máy bay chiến đấu, giảm chi phí bảo trì tàu chiến cũng như giảm các cuộc tập trận.

Đô đốc Mỹ thừa nhận việc cắt giảm này sẽ làm chậm việc triển khai các loại vũ khí mới cũng như việc đóng mới tàu chiến trong những năm tới nhưng 47 tàu chiến đang đóng vẫn không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, loại máy bay chiến đấu mới nhất  P-8 Poseidon sẽ đến Nhật Bản vào cuối năm nay. Riêng loại tàu chiến nhỏ hoạt động gần bờ (LCS) sẽ có vai trò thiết yếu ở Thái Bình Dương. Chiếc Freedom thuộc lớp LCS vừa tới Singapore tháng 4 vừa qua là chiếc mở đầu và sẽ có 4 chiếc tương tự đến Singapore từ nay đến năm 2017.

Lầu Năm góc tin rằng tàu chiến loại LCS thích hợp trong việc hợp tác với tàu chiến của các nước trong khu vực.

  KHÁNH MINH 

Tin cùng chuyên mục