Nhật Bản trao công hàm phản đối báo Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đòi chủ quyền đối với Okinawa

Báo Japan Today ngày 9-5 đưa tin, Nhật Bản đã chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc liên quan tới bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó thách thức chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Okinawa, nơi đặt nhiều căn cứ chủ chốt của Mỹ.

(SGGPO).- Báo Japan Today ngày 9-5 đưa tin, Nhật Bản đã chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc liên quan tới bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó thách thức chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Okinawa, nơi đặt nhiều căn cứ chủ chốt của Mỹ.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc vẫn bất hòa về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Một quan chức ngoại giao Nhật Bản phụ trách đối ngoại với Trung Quốc nói: “Chúng tôi nói với họ rằng nếu chính phủ Trung Quốc có quan điểm nghi ngờ về chủ quyền của Nhật Bản đối với Okinawa, chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận và kiên quyết phản đối”.

Tuy nhiên, theo quan chức trên, “phía Trung Quốc đã hồi đáp rằng quan điểm của bài báo chỉ là ý kiến của các nhà nghiên cứu”. Bài viết dài đăng trên Nhân dân Nhật báo cho rằng Trung Quốc có thể có quyền lợi trên chuỗi đảo Ryukyu, bao gồm Okinawa, vì Ryukyu từng là “nước chư hầu” của Trung Quốc trước khi bị Nhật Bản thôn tính cuối những năm 1800.

Tác giả của bài báo là 2 học giả hàng đầu tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc. Bài báo cũng nhắc lại lập trường của chính phủ Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư/Senkaku. Sau bài báo này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “lịch sử của Ryukyu và Okinawa từ lâu đã kêu gọi sự chú ý trong giới học thuật”.

Hạnh Xuân

>> Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế

Tin cùng chuyên mục