Tổng thống Assad sẽ tranh cử nhiệm kỳ 3

Hãng AP ngày 30-5 đưa tin, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tại vị đến hết nhiệm kỳ năm 2014 và tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 nếu người dân Syria mong muốn ông tiếp tục lãnh đạo.
Tổng thống Assad sẽ tranh cử nhiệm kỳ 3

(SGGPO).- Hãng AP ngày 30-5 đưa tin, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tại vị đến hết nhiệm kỳ năm 2014 và tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 nếu người dân Syria mong muốn ông tiếp tục lãnh đạo.

Quyết định của ông Assad được cho là “gây khó” cho các nước phương Tây vốn muốn ông Assad từ chức bởi họ cho đây là điều kiện để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Syria hơn 2 năm qua.

Ông Assad đã nắm quyền ở Syria từ năm 2000, sau khi cha ông là Hafez qua đời và ông tái đắc cử năm 2007.

Tổng thống Assad sẽ tranh cử nhiệm kỳ 3 ảnh 1

Ông Bashar al-Assad

Mỹ mong muốn hội nghị hòa bình ở Geneva trong tháng tới sẽ tìm được một giải pháp hòa bình để ông Assad từ chức mà không cần phải cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe đối lập, bởi lo ngại số vũ khí này có thể rơi vào tay những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cùng ngày, Tổng thống Assad tuyên bố đã nhận được kiện hàng đầu tiên chở linh kiện lắp ráp tên lửa S-300 từ phía Nga. Hiện nay, tình hình chiến sự tại Syria vẫn đang ở thế giằng co. Các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã chiếm được một căn cứ không quân chiến lược gần thị trấn Qusair, đồng thời chiếm lại nhiều khu vực quan trọng ở phía Đông thủ đô Damascus.

Theo Đài truyền hình Nhà nước Syria, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát căn cứ không quân Dabaa sau 5 giờ giao tranh dữ dội với phe đối lập. Phía Pháp đang bày tỏ quan ngại về việc khoảng 3.000-4.000 chiến binh thuộc phong trào vũ trang của người Hồi giáo Shiite ở Lebanon đang chiến đấu bên cạnh các binh sĩ của chế độ ở Syria.

PHƯƠNG NAM

>> Nga chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa cho Syria

Tin cùng chuyên mục