Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

Hãng Reuters ngày 4-6 đưa tin, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã công bố lệnh trừng phạt mới nhằm trực tiếp vào đồng Rial và ngành ô tô ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống của Iran. Washington còn cảnh báo sẽ có thêm các biện pháp mạnh mẽ nếu Tehran từ chối nhượng bộ trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.

(SGGPO).- Hãng Reuters ngày 4-6 đưa tin, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã công bố lệnh trừng phạt mới nhằm trực tiếp vào đồng Rial và ngành ô tô ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống của Iran. Washington còn cảnh báo sẽ có thêm các biện pháp mạnh mẽ nếu Tehran từ chối nhượng bộ trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.   

Theo sắc lệnh trừng phạt mới, Mỹ cấm các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính thực hiện giao dịch bằng đồng tiền Rial hoặc duy trì các tài khoản ngân hàng bằng đồng Rial bên ngoài biên giới Iran. Lệnh trừng phạt áp dụng tất cả các cá nhân tham gia vào việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cho ngành công nghiệp ô tô của Iran, một trong những ngành mang lại doanh thu lớn cho Iran.  

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ lên danh sách đen những công ty trong ngành công nghiệp hóa dầu của Iran, đồng thời gửi một cảnh báo tới những khách hàng toàn cầu của nước này nhằm giảm nguồn vốn hỗ trợ chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi. Các công ty hóa dầu thuộc sở hữu hoặc quyền kiểm soát của chính phủ Iran nằm trong danh sách này bao gồm Bandar Inam, Bou Ali Sina và Mobin. Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt ngành công nghiệp hóa dầu Iran bởi nguồn thu từ ngành công nghiệp này là để hỗ trợ cho chương trình hạt nhân của Iran.   

Trong năm 2012, biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã làm giảm một nửa sản lượng xuất khẩu dầu của Iran, khiến Tehran thiệt hại hàng tỷ USD, trong khi lạm phát tăng cao và giá trị đồng Rial giảm liên tục.

PHƯƠNG NAM
  

Tin cùng chuyên mục