Liên Hợp Quốc lên án Israel vi phạm quyền con người đối với Palestine

Báo cáo viên chính của Liên Hợp Quốc về quyền con người (tại các vùng lãnh thổ Palestine đang bị Israel chiếm đóng trái phép) Richard Falyik cho rằng: Liên tục trong những năm qua, chính quyền của bên chiếm đóng đã và đang thi hành những chính sách bóp nghẹt quyền con người, trong đó có những quyền cơ bản nhất của người Palestine.
Liên Hợp Quốc lên án Israel vi phạm quyền con người đối với Palestine

(SGGPO).- Báo cáo viên chính của Liên Hợp Quốc về quyền con người (tại các vùng lãnh thổ Palestine đang bị Israel chiếm đóng trái phép) Richard Falyik cho rằng: Liên tục trong những năm qua, chính quyền của bên chiếm đóng đã và đang thi hành những chính sách bóp nghẹt quyền con người, trong đó có những quyền cơ bản nhất của người Palestine.

Liên Hợp Quốc lên án Israel vi phạm quyền con người đối với Palestine ảnh 1

Các công trình văn hóa của người Palestine bị Israel hủy hoại

Ông Falyik đã bày tỏ mối quan ngại trước thực trạng hàng triệu người Palestine không được thực thi những quyền con người tối thiểu của mình do Israel thi hành một cách có hệ thống những chính sách vô nhân đạo chống lại họ. Ông cho biết đã 46 năm trôi qua kể từ khi Israel chiếm đóng đất đai của người Palestine, những người chủ đất ở đây đã bị biến thành lớp người không được pháp luật bảo vệ, các quyền cơ bản của họ không được tôn trọng và thường xuyên phải đối mặt với vô vàn kiểu o ép, thách thức và khó khăn trong cuộc sống. Israel dường như được thỏa sức xâm chiếm và thôn tính lãnh thổ của Palestine, tự do thi hành chính sách đàn áp, o ép hàng triệu người dân Palestine trên chính quê hương của họ, và triệt phá nhà cửa, công trình văn hóa của người Palestine để xây dựng các khu định cư cho người Do Thái

Ông Falyik kêu gọi cộng đồng quốc tế sớm thành lập ủy ban để điều tra về các nhà tù của Israel (nơi đang giam giữ khoảng 5 ngàn tù nhân Palestine) và đề nghị những biện pháp thiết thực để nhân dân Palestine sớm được thực thi tất cả những quyền con người cơ bản của mình.

Trong một diễn biến khác, ngày 10-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ không thể quay lại đàm phán nếu Palestine đặt điều kiện tiên quyết. Trước đó, Palestine cho biết sẽ chỉ quay trở lại đàm phán nếu Israel ngừng xây dựng trên khu đất mà Palestine muốn là một phần của nhà nước tương lai và nhà nước Do Thái đồng ý thương lượng trên cơ sở các đường biên giới có từ trước cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Trong khi đó, Israel yêu cầu đàm phán “không có điều kiện tiên quyết” và công khai từ chối đình chỉ hoạt động xây dựng khu định cư.

Chi Hạnh

Tin cùng chuyên mục