Indonesia xây dựng căn cứ hải quân và luật biển

Indonesia đang tiến hành xây dựng luật biển, trên cơ sở xác định rõ một quốc gia quần đảo trải rộng như Indonesia cần phải có luật biển để có thể quản lý và đẩy mạnh phát triển hàng hải quốc gia trong tương lai.
Indonesia xây dựng căn cứ hải quân và luật biển

(SGGPO).-  Indonesia đang tiến hành xây dựng luật biển, trên cơ sở xác định rõ một quốc gia quần đảo trải rộng như Indonesia cần phải có luật biển để có thể quản lý và đẩy mạnh phát triển hàng hải quốc gia trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia (MMAF), đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Hàng hải Indonesia (DEKIN), Sharif Cicip Soetardjo, tuy hiện nay có nhiều quy định liên quan đến biển và hoạt động hàng hải, song những quy định này còn chồng chéo, trùng lặp và không có sự kết nối. Do đó, Indonesia cần xây dựng luật biển để bảo vệ các lợi ích quốc gia liên quan đến biển cũng như hoạt động hàng hải, từ đó giải quyết các vấn đề trong nước và quốc tế liên quan đến các quy định luật pháp hiện hành, trên cơ sở tham khảo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), cũng như xem xét các điều kiện địa lý của Indonesia.

Indonesia xây dựng căn cứ hải quân và luật biển ảnh 1

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia

Theo đề nghị của Quốc hội, Chính phủ Indonesia đã đưa việc xây dựng Luật biển vào chương trình Luật pháp Quốc gia 2013 và một nhóm chuyên gia hàng đầu hiện đang chuẩn bị nội dung cho dự luật này.

Trước đó, báo Jakarta Post đưa tin hải quân Indonesia đang xây dựng căn cứ Setokok trên biển cách đảo Batam (tỉnh Riau) khoảng 4km, để tăng cường an ninh biên giới. Theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, Tiểu đoàn Bộ binh số 10 thuộc Quân đoàn Thủy quân lục chiến sẽ đóng tại căn cứ này. Tỉnh đảo Riau giáp biển Đông, gần Malaysia, Singapore, Thái Lan, nên “tiềm ẩn nguy cơ xung đột trên biển trong tương lai”. Đến tháng 2-2014, tất cả hạng mục của căn cứ Setokok như trường bắn, bãi đáp trực thăng… sẽ được hoàn thiện. Khoảng 600 lính thủy đánh bộ và các đơn vị đặc nhiệm quy mô nhỏ sẽ đồn trú tại Setokok. Việc thành lập Tiểu đoàn Bộ binh số 10 là một phần của kế hoạch hình thành hạm đội thứ ba bên cạnh hai hạm đội Đông và Tây hiện có.

        Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục