Công nhân Trung Quốc bắt sếp người Mỹ làm con tin

Ông Chip Starnes (42 tuổi, người Mỹ), đồng sở hữu nhà máy sản xuất thiết bị y tế Coral Springs (ở quận Huairou, Thủ đô Bắc Kinh) đã bị một nhóm công nhân bắt làm con tin 4 ngày để đòi tiền bồi thường sau khi họ bị cho nghỉ việc, do nhà máy có kế hoạch chuyển dần sản xuất sang Ấn Độ, nên công nhân một số bộ phận phải nghỉ việc. Các công nhân đã đến phòng làm việc của Giám đốc Chip Starnes ép ông ký thỏa thuận bồi thường tiền.
Công nhân Trung Quốc bắt sếp người Mỹ làm con tin

(SGGPO).- Ông Chip Starnes (42 tuổi, người Mỹ), đồng sở hữu nhà máy sản xuất thiết bị y tế Coral Springs (ở quận Huairou, Thủ đô Bắc Kinh) đã bị một nhóm công nhân bắt làm con tin 4 ngày để đòi tiền bồi thường sau khi họ bị cho nghỉ việc, do nhà máy có kế hoạch chuyển dần sản xuất sang Ấn Độ, nên công nhân một số bộ phận phải nghỉ việc. Các công nhân đã đến phòng làm việc của Giám đốc Chip Starnes ép ông ký thỏa thuận bồi thường tiền.

Ông Starnes đến Bắc Kinh vào thứ ba tuần trước để làm thủ tục sa thải 30 công nhân. Mặc dù ông Starnes hứa hẹn đến ngày 25-6, sẽ chuyển khoản các khoản tiền bồi thường cho công nhân và cam kết 100 công nhân còn lại sẽ không bị sa thải, nhưng khoảng 80 công nhân vẫn túc trực tại tất cả cửa ra vào nhà máy, quấy rầy không cho ông ngủ bằng cách đập cửa sổ văn phòng, chiếu đèn pha vào trong. Họ yêu cầu ông Starnes công khai khoản tiền bồi thường, nhưng ông này từ chối.

Phát biểu với hãng tin AP từ sau song sắt cửa sổ văn phòng của mình, ông Starnes cho biết : “Tôi cảm thấy như một con thú bị mắc kẹt. Việc này là vô nhân đạo bởi trong 10 năm qua, tôi đã tạo nhiều công ăn việc làm trong vùng này”.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ đã gặp ông Starnes và cho biết hai bên đang đi gần đến thỏa thuận. Việc công nhân ở Trung Quốc bắt giam sếp nước ngoài để đòi tăng lương hoặc quyền lợi không phải là hiếm, nhưng việc này xảy ra ở ngay thủ đô là điều bất bình thường. Gần đây, nhiều nhà máy ở Bắc Kinh phải chuyển tới các vùng quê của Trung Quốc vì giá cả ở thành phố này ngày càng đắt đỏ.

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục