Công sở, trường học tại đặc khu Hồng Công mở cửa trở lại

* Trung Quốc xem xét thay đặc khu trưởng Hồng Công
Công sở, trường học tại đặc khu Hồng Công mở cửa trở lại

* Trung Quốc xem xét thay đặc khu trưởng Hồng Công

(SGGPO).- Công chức của Hồng Kông ngày 6-10 đã trở lại làm việc và trường học cũng đã mở cửa trở lại khi cuộc biểu tình thu nhỏ lại.

Sinh viên biểu tình nói rằng họ bắt đầu có các cuộc đàm phán với chính quyền về yêu cầu của họ đối với cải cách chính trị rộng lớn hơn. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán chưa giải quyết được gì khi vẫn còn nhiều bất đồng.

Tại trụ sở chính quyền, nơi một số người biểu tình đồng ý loại bỏ các rào cản chặn đường trước thời hạn chót của chính quyền vào ngày 6-10. Trước đó, chính quyền Hồng Công cho biết họ sẽ làm mọi việc cần thiết để đảm bảo 3.000 cán bộ công chức có thể trở lại làm việc vào ngày đầu tuần.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 30 người kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình từ cách đây hơn 1 tuần.

Để giải quyết êm thấm những diễn biến phức tạp tại Hồng Công, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch cử phái viên đến Đặc khu hành chính này nhằm ổn định tình hình tại đây cũng như thay thế người đứng đầu thành phố này. Theo mạng tin “Đa chiều”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương có nhiều khả năng sẽ được Chủ tịch Tập Cận Bình giao nhiệm vụ giải quyết tình hình tại Hồng Công thay cho Trưởng Đặc khu hiện nay là ông Lương Chấn Anh.

Theo trang tin trên, ông Tập Cận Bình đã có sự cân nhắc trước khi "chọn mặt gửi vàng", giao cho ông Uông Dương nhiệm vụ xử lý hậu quả của phong trào “Chiếm Trung tâm” đang diễn ra ở Hồng Công, đặc biệt là khi Bắc Kinh nhận thấy lãnh đạo Hồng Công đương nhiệm Lương Chấn Anh được cho là đã xử lý mọi việc thiếu mềm dẻo.

HUY QUỐC

>> Hồng Công: Người biểu tình đồng ý thảo luận với chính quyền  

>> Liên hiệp quốc kêu gọi tìm giải pháp hòa bình ở Hồng Công

Tin cùng chuyên mục