Triển khai quy định mới về xử lý, kỷ luật đảng viên

Chiều 18-1, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của TP để quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
Đồng chí Tất Thành Cang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Tất Thành Cang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 Đó là Quy định 102-QĐ/TW (năm 2017) của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định 86-QĐ/TW (2017) của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng; Quy định 1374-QĐ/TU (năm 2017) của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; Quy định 1342-QĐ/TU (năm 2017) của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quản lý... Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh, Quy định 102-QĐ/TW đề cập đến nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, người đứng đầu cấp ủy và cấp ủy các cấp phải quan tâm thường xuyên liên tục, chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát. Đây là việc làm khó do công tác này cần đảm bảo sự công tâm, chính trực, khách quan, vô tư. Đồng thời, người làm công tác kiểm tra, giám sát cũng phải khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe nhiều chiều.

Đồng chí Tất Thành Cang cũng yêu cầu các cấp ủy phải rà soát kỹ, triển khai quy định này đến từng chi bộ, đảng viên. Trong đó, Quy định 102-QĐ/TW phải được đưa ra trong các buổi sinh hoạt chi bộ các tháng 1, 2-2018 để bản thân mỗi đảng viên rèn luyện, giữ gìn và ngăn ngừa, hạn chế sai phạm.

Liên quan đến công tác giám sát trong Đảng, đồng chí Tất Thành Cang nhận xét Quy định 86-QĐ/TW đã bổ sung nhiều quy định chặt chẽ hơn. Đây cũng là một công tác rất quan trọng của Đảng. Qua việc giám sát sẽ giúp nắm chắc diễn biến ở cơ sở và có đánh giá tốt hơn để phát huy ưu điểm kịp thời, chỉ ra các giải pháp, ngăn ngừa các sai phạm. Qua giám sát sẽ kịp thời nhắc nhở những hạn chế, không phải để xảy ra vi phạm đến mức phải xử lý, phải chuyển sang cơ quan kiểm tra. Công tác này góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tính đoàn kết, thống nhất, trong Đảng và ngăn chặn tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống quan liêu tiêu cực, tham nhũng. Đồng chí Tất Thành Cang lưu ý khi phải thực hiện giám sát thường xuyên hàng năm với kế hoạch rõ ràng có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, tập trung vào những nơi, đơn vị, địa phương có nhiều vấn đề nóng, bức xúc, dễ xảy ra sai phạm.

Liên quan đến quy định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu các cấp ủy trực thuộc Thành ủy TPHCM ban hành quy định để xác lập cán bộ thuộc diện quản lý của mình cần phải kê khai. Công tác kê khai phải được thực hiện đúng, kê khai đầy đủ và khắc phục được tình trạng kê khai hình thức, không đầy đủ hoặc kê khai qua loa, chiếu lệ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang còn đặc biệt lưu ý đến việc triển khai thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình xử lý thông tin từ 4 nguồn, gồm: ý kiến cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; phản ánh, khiếu nại, tố cáo và thông tin của báo chí. Đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu thông tin từ 4 nguồn này phải được xử lý kịp thời.

Trong năm nay, Thành ủy TPHCM sẽ kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý thông tin. Cụ thể, Thành ủy sẽ rà soát các kết quả giám sát của HĐND TP về môi trường, đất đai, quy hoạch ở một vài đơn vị xem có dấu hiệu vi phạm không và lập tổ công tác kiểm tra việc xử lý các thông tin này. “Đây là nhiệm vụ trọng tâm”, đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh và khẳng định Quy định 1374-QĐ/TU chính là tăng cường thực hiện theo quy định giám sát trong Đảng của Trung ương. Điều này còn thể hiện quyết tâm của Đảng bộ TP nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến cán bộ, công chức, đảng viên. 

Tin cùng chuyên mục