Nghệ sĩ hải ngoại - Trăm dòng sông trở về với biển…

Nghệ sĩ hải ngoại - Trăm dòng sông trở về với biển…

Ca sĩ Hương Lan là một trong những ca sĩ hải ngoại đầu tiên trở về quê hương. Chị từng phát biểu: “Nếu nói rằng đời tôi có điều gì hài lòng nhất, thì đó là những ngày tháng cuối của cuộc đời ca hát này, tôi được về lại Việt Nam và hát cho những người dân mình nghe những tình ca về quê hương”. Nỗi niềm đó không chỉ là tâm tư của riêng ca sĩ Hương Lan mà là niềm khát khao được hát ở quê hương mình của nhiều nghệ sĩ hải ngoại!

Sự trở về
 

Ca sĩ hải ngoại trở về quê hương biểu diễn ngày càng nhiều. Ảnh:AN DUNG
Ca sĩ hải ngoại trở về quê hương biểu diễn ngày càng nhiều. Ảnh:AN DUNG
Không có đứa con nào xa quê hương lại không chất chứa nỗi nhớ quê đau đáu trong lòng. Với người nghệ sĩ khi xa nước, nỗi nhớ ấy càng da diết hơn bao giờ hết.
 
Những năm gần đây, ca sĩ hải ngoại về nước ngày càng nhiều, trước là để thăm dò thị trường, đi du lịch, sau là xin giấy phép hành nghề, tìm kiếm các bầu sô có thể lo toan chuyện trong chuyện ngoài, để thời gian sau đó, họ có thể chính thức biển diễn ở Việt Nam.

Hiện nay, việc cấp giấy phép hành nghề cho ca sĩ hải ngoại đã thoáng hơn xưa rất nhiều, tạo điều kiện cho hàng loạt nghệ sĩ hải ngoại thực hiện giấc mơ được trở về Việt Nam định cư, ca hát, kinh doanh, làm liveshow, ra mắt các album mới… Đặc biệt, nghệ sĩ hải ngoại quan tâm nhiều đến TPHCM - một thị trường âm nhạc sôi động nhất nước.

Vì thế, ngày càng có nhiều gương mặt nghệ sĩ hải ngoại tại TPHCM đã và đang góp phần làm cho các hoạt động âm nhạc trong nước thêm phong phú, đa dạng. Bên cạnh lớp nghệ sĩ tên tuổi thế hệ trước như Elvis Phương, Hương Lan, Duy Quang, Giao Linh, Thái Châu, Đức Huy, Thái Hiền, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Carol Kim, thì nhiều nghệ sĩ hải ngoại thế hệ trẻ cũng nối gót đàn anh đàn chị về Việt Nam biểu diễn như Tommy Ngô, Lynda Trang Đài, Phi Nhung, Mạnh Đình, Gia Huy, Ninh Cát Loan Châu.

Tới đây còn có ca sĩ Phương Dung, Trang Thanh Lan, nhạc sĩ Từ Công Phụng, Lê Uyên. Chỉ trong năm 2007 đã có hàng chục nghệ sĩ hải ngoại xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc, liveshow cá nhân Nối vòng tay lớn, Duyên dáng Việt Nam 19, Một thoáng Việt Nam, Rơi lệ ru người…

Nhiều nghệ sĩ thường xuyên biểu diễn tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc, ra mắt khán giả album thực hiện tại Việt Nam, một số nghệ sĩ khác tung hoành với các hoạt động kinh doanh, mở phòng thu, quán ăn…
 
Tâm tư người trong cuộc

Nghệ sĩ hải ngoại - Trăm dòng sông trở về với biển… ảnh 2

Hai ca sĩ Trúc Lam - Trúc Linh (từ trái sang) biểu diễn trong chương trình “Thương nhớ Việt Nam”.
Ảnh: THÙY DUNG

Ca sĩ Duy Quang tâm sự: “Chuyện được trở về sinh sống và làm việc tại quê hương là nguyện vọng của tôi từ những năm 1980. Nhưng lúc đó thời cuộc chưa cho phép. Đến năm 2004, tôi mới trở về Việt Nam sinh sống và hoạt động văn nghệ. Tôi thực sự ngạc nhiên và vui mừng khi thấy đời sống người dân được nâng cao, dân trí đi lên. Hiện tại, công việc của tôi khá thuận lợi vì được nhiều bạn bè giúp đỡ, ủng hộ.

Tôi lại tìm được khán giả xưa của mình cùng sự xuất hiện của một lượng khán giả trẻ yêu nhạc thường ủng hộ tôi tại phòng trà Tình ca. Ngoài chuyện kinh doanh, phòng trà Tình ca còn là nơi để các giọng ca hải ngoại có thể trình diễn và giao lưu cùng ca sĩ trong nước. Trong cuộc sống, tôi thích tham gia các hoạt động từ thiện vì đó là cơ hội cho tôi đền đáp ân tình nơi tôi được sinh ra”.

Với nghệ sĩ Hoài Linh, anh cảm nhận: “Mỗi lần về nước là tôi lại thấy TP mình có nhiều thay đổi, ngày càng tốt đẹp hơn. Có thể nói TPHCM đang đổi mới từng ngày. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ ngày nay rất giỏi, chịu khó học hỏi, thông thạo nhiều ngoại ngữ… điều đó thể hiện sự năng động của con người, của thành phố hôm nay. Tôi được về quê hương, được sống, được diễn phục vụ và được sự thương yêu ủng hộ hết mình của khán giả, tôi thấy thật hạnh phúc!”.

Ca sĩ trẻ Phi Nhung cũng chia sẻ tâm tình: “Tôi về Việt Nam nhiều nhưng đến Tết 2008 này tôi mới biểu diễn phục vụ bà con mình từ chuyến lưu diễn tại các tỉnh miền Tây. Sau chuyến lưu diễn, tôi rất muốn về lại miền Tây để hát phục vụ bà con nghèo.Khán giả ở đâu cũng rất dễ thương, tuy nhiên, khán giả Việt Nam khó tính và đòi hỏi cao hơn so với khán giả hải ngoại. Điều này khiến tôi quyết định sẽ dành thời gian 3 năm đầu tư vào thị trường âm nhạc Việt Nam, sẽ học thêm về nhạc lý, vũ đạo, múa, diễn xuất, cách giao tiếp…”.

Ca sĩ Elvis Phương khẳng định: “Về quê hương sinh sống là điều mong ước lớn nhất của tôi. Tôi không có hạnh phúc nào hơn khi vẫn còn sức khỏe, tiếp tục phục vụ khán giả, những người yêu nhạc đã dành cho tôi nhiều tình cảm thân thương nhất. Sau hơn 47 năm đi hát, tôi thấy mình có nhiều may mắn khi vẫn được khán giả yêu quý. Và dù có đi đâu diễn tôi vẫn thích trở về Việt Nam biểu diễn phục vụ đồng bào mình”.

2008 - nhiều dự án nghệ thuật
 
Thời gian tới, thị trường âm nhạc TPHCM sẽ tiếp tục sôi động với sự trở về của nhiều gương mặt nghệ sĩ hải ngoại như nhạc sĩ Từ Công Phụng vào tháng 5, cùng các liveshow ca nhạc của Nguyễn Hưng, Ý Lan… Nghệ sĩ Hoài Linh và Công ty Nụ Cười Mới cũng đang ấp ủ những dự án lớn như làm phim hài, thực hiện liveshow Hoài Linh vào tháng 12, trong kế hoạch lâu dài còn có chương trình đào tạo ca sĩ…

Riêng ca sĩ Phi Nhung, sau khi làm liveshow mừng sinh nhật mới đây tại sân khấu Trống Đồng đã dành thời gian thực hiện một CD ca nhạc do Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông phát hành vào tháng 5 tới. Ca sĩ Duy Quang cũng đang lên kế hoạch mừng sinh nhật bằng một liveshow hoành tráng kỷ niệm nghề đi hát của anh, số tiền thu được từ chương trình sẽ đóng góp cho quỹ từ thiện.

Ngoài ra anh đang có ý định đầu tư xây dựng một phòng thu chuyên nghiệp, đóng đô tại phim trường Vision 21 mới khai trương tại số 2Bis đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.
 
Đó cũng là cơ hội để các nghệ sĩ đóng góp công sức mình cho quê nhà, nhiều nghệ sĩ đã rất tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội, thăm và tặng quà cho bà con nghèo, đồng bào bị thiên tai… Đất nước Việt Nam luôn mở rộng vòng tay đón nhận những đứa con xa quê trở về.

Dù đi đâu, ở đâu, muôn dòng sông cũng trở về với biển, với nơi mình được sinh ra, lớn lên… Chỉ có quê hương mới là nơi ươm mầm nảy hạt và nuôi dưỡng những tài năng. Và tài năng chỉ có thể phát triển toàn vẹn khi được sống và phục vụ trên quê hương mình…

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục