Hồi ký Steve Jobs - Góc khuất trong tâm hồn Steve Jobs

Hồi ký Steve Jobs đã ra mắt độc giả đầu tuần qua. Gần 3 tuần sau khi Steve Jobs qua đời, bức chân dung hoàn chỉnh với những góc khuất, thăng trầm trong cuộc đời Steve Jobs đã đến với độc giả. Tác giả Walter Isaacson, cựu giám đốc điều hành CNN và hiện quản lý biên tập viên của Tạp chí Time là tác giả của quyển hồi ký trên.
Hồi ký Steve Jobs - Góc khuất trong tâm hồn Steve Jobs

Hồi ký Steve Jobs đã ra mắt độc giả đầu tuần qua. Gần 3 tuần sau khi Steve Jobs qua đời, bức chân dung hoàn chỉnh với những góc khuất, thăng trầm trong cuộc đời Steve Jobs đã đến với độc giả. Tác giả Walter Isaacson, cựu giám đốc điều hành CNN và hiện quản lý biên tập viên của Tạp chí Time là tác giả của quyển hồi ký trên.

  • Cuộc đời như tiểu thuyết

Năm 2009, Steve Jobs ngỏ ý muốn Walter Isaacson thực hiện quyển hồi ký cho mình. Walter Isaacson nổi tiếng là tác giả chuyên trị những tác phẩm hồi ký của những nhân vật nặng ký: Einstein: His Life and Universe (Einstein: Cuộc đời và vũ trụ), Benjamin Franklin: An American Life (Benjamin Franklin: Một cuộc sống kiểu Mỹ), Kissinger: A Biography (Hồi ký Kissinger)… Vợ Steve Jobs, Laurene Powell khi ấy nói với Isaacson: “Nếu anh muốn viết về Steve, hãy làm ngay bây giờ. Steve vừa trải qua đợt điều trị thứ hai. Đến đầu năm 2011, ông ấy sẽ trải qua đợt điều trị lần ba, có lẽ là lần cuối cùng…”.

Hồi ký Steve Jobs - Góc khuất trong tâm hồn Steve Jobs ảnh 1

Hồi ký Steve Jobs.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, tác giả Isaacson cho biết, anh đã thực hiện tổng cộng hơn 40 cuộc trò chuyện với Steve. Bên cạnh đó là những cuộc phỏng vấn riêng với gia đình, bạn bè và đối tác thân thiết, thậm chí với những đối thủ của Steve. Tất cả đã mang lại nguồn tư liệu phong phú để Isaacson khắc họa được chân dung với tính cách độc đáo, nội tâm đầy xung đột của Steve Jobs.

Tất cả những gì Isaacson làm là: “Tôi chỉ lắng nghe. Tự thân những gì Steve kể về cuộc đời mình đã quá hấp dẫn và lôi cuốn!”.

  • Khóc cho sáng tạo và tình yêu

"Những mảnh ghép về cuộc đời Steve Jobs đã khiến tôi thật sự nể phục anh. Anh ra đi, để lại đội ngũ kỹ sư, những người được anh truyền cảm hứng “hãy thay đổi và biến điều không thể thành có thể”. Những gì làm nên Steve đều có trong Hồi ký Steve Jobs".

Walter Isaacson

Hồi ký Steve Jobs đã chạm đến tâm hồn nhạy cảm của một trong những biểu tượng của lý trí, một bộ óc hăng say với công việc và sáng tạo của thời đại. Isaacson kể lại: “Hầu hết những cuộc trò chuyện giữa Steve và tôi diễn ra lúc chúng tôi tản bộ cùng nhau. Chúng tôi đã đi bên nhau rất lâu, nói về rất nhiều điều. Tôi bất ngờ vì ẩn sau con người của công việc ấy là những cảm xúc mãnh liệt với cuộc sống. Thỉnh thoảng, tôi nhìn Steve, nước mắt lăn dài trên đôi gò má hốc hác của anh”.

Steve không làm việc cho riêng mình. Trong Hồi ký Steve Jobs, Isaacson nhắc lại câu chuyện Steve thuyết phục một kỹ sư viết lại đoạn mã để tiết kiệm 10 giây thời gian khởi động chiếc máy Macintosh. Kỹ sư từ chối vì nghĩ mình không làm được nhưng cuối cùng, chiếc máy Macintosh ấy có thể khởi động được nhanh hơn đến 28 giây.

Steve Jobs dễ bị lay động bởi sự tinh khiết của sáng tạo, của cái đẹp. Một mẫu thiết kế mới cho sản phẩm, một mẩu quảng cáo sáng tạo, ấn tượng cũng có thể khiến Steve xúc động đến rơi nước mắt. “Steve Jobs dù bận rộn đến mấy cũng thu xếp thời gian dùng cơm tối với gia đình. Ông không phung phí những bữa tối cho những mối quan hệ xã hội với mục đích bàn chuyện công việc”, Isaacson nói về nhân vật của mình.

Khi nhắc đến người bạn đời của mình, người có ý nghĩa lớn lao với cuộc đời Steve như ông đã chia sẻ, Steve đã khóc như một đứa trẻ. Ông kể cho Isaacson kỷ niệm 20 năm ngày cưới với Powell, ông đã gửi vợ một bức thư có đoạn: “Thời gian qua đi, con cái chúng ta đã lớn. Có những thời khắc tốt đẹp đã đến, kể cả những chặng đường đầy thử thách nhưng chưa bao giờ là khoảng thời gian tồi tệ khi chúng ta bên nhau. Tình yêu và sự tôn trọng mà chúng ta dành cho nhau ngày càng lớn dần thêm”. 

NHƯ QUỲNH

- Thông tin liên quan:

>> Steve Jobs của Apple qua đời

Tin cùng chuyên mục