Vào mùa bói toán

Tràn lan sách bói toán
Vào mùa bói toán

Những ngày qua, sách bói toán, tờ bướm coi tuổi được bày bán công khai tại nhiều nơi công cộng cùng với hoạt động xem bói, coi tướng trong những ngày cận tết hoạt động nhộn nhịp. Hành vi tuyên truyền, cổ xúy tệ nạn mê tín dị đoan trên đã tồn tại nhiều năm qua, nhưng việc bài trừ, xử lý vẫn chưa thể thực hiện hiệu quả.

Sách bói toán, xem tướng, tử vi bày bán một cách công khai ngoài lề đường trước chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: A.D.

Sách bói toán, xem tướng, tử vi bày bán một cách công khai ngoài lề đường trước chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: A.D.

Tràn lan sách bói toán

Ở nhiều chợ, sách bói toán, chấm tử vi, coi vận hạn được bày bán công khai trên các sạp bán nhang đèn, hàng mã, ở các quầy hàng bán các loại tạp chí cũ. Trong nhiều nhà sách, khu vực kệ sách chuyên về phong thủy luôn có sự hiện diện của đủ loại sách đoán vận mệnh, xem tử vi, coi chỉ tay, tướng mạo, tình duyên, giải đáp giấc mơ, chuyển vận và ứng dụng đời người qua 12 con giáp, tính cách con người qua năm sinh… được in bởi một số nhà xuất bản. Có ấn phẩm còn viện dẫn bộ sách coi tuổi, xem vận mệnh là sách “nghiên cứu văn hóa truyền thống phương Đông”.

Trước các cổng chùa, tờ bướm coi tuổi năm mới Nhâm Thìn 2012 dành cho nam nữ, được trưng bày, rao bán tấp nập. Nhiều quầy hàng di động chuyên bán các loại sách bói toán nhảm nhí sao chép lậu gần khu vực chùa Việt Nam Quốc Tự. Cảnh buôn bán bát nháo tại đây tạo cơ hội cho các nhóm móc túi ra tay.

Chính quyền địa phương cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, không cho các quầy hàng lưu động chuyên bán các loại sách cổ xúy tệ nạn mê tín dị đoan bày bán trên khu vực xung quanh Việt Nam Quốc Tự, nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan.

“Thầy - bà” được mùa!

Trong con hẻm nhỏ trên đường Âu Cơ quận 11, trong những ngày này, có khá đông người tìm đến bà H. Bà H. coi bói bài với giá khá mềm, chỉ ba, bốn chục ngàn đồng. Mỗi khi gieo quẻ cho khách, để ra vẻ huyền bí bà H. đốt thuốc liên tục, tiếng nói léo nhéo, đơn đớt như giọng đứa trẻ con. Theo bà, đó là do “cậu” nhập chứ bà không biết gì.

Thầy M. ở đường Phan Anh, quận Tân Phú cũng bảo có người dựa ông để coi bói cho những người cần sự chỉ dẫn của bề trên. Đặc biệt, mỗi ngày ông chỉ coi cho 3 người, vào giấc trưa, tầm 12 giờ, lúc trời đứng nắng.

Với bà Th. ở đường Ba Tháng Hai quận 10, tuy có cả một cơ ngơi là căn nhà mấy tầng lầu kinh doanh thẩm mỹ viện nhưng bà vẫn coi vận hạn cho những ai có nhu cầu. Lúc coi cho khách, bà thường viện dẫn những điều không tốt là do sự thiếu sót, dư thừa trên khuôn mặt để xúi khách gọt, bơm, cắt, sửa sắc đẹp tại cơ sở kinh doanh của bà.

Quái hơn, ở đường Điện Biên Phủ, có “cô” C., một nam nhân đích thị đã giải phẫu thẩm mỹ để được giống phụ nữ, “cô” chỉ nhận coi bói cho người quen có điện thoại hẹn giờ trước. Ấn tượng nhất vẫn là 3 chị em ruột, ở 3 căn nhà sát nhau, trong một con hẻm ở gần ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh quận Bình Thạnh, đều cùng làm nghề coi bói.

Vào dịp cuối năm, nhà của các “thầy - bà” luôn tấp nập khách ra vào. Theo nhiều người, đây đúng là nghề chẳng cần vốn nhưng rất dễ hốt bạc. Có người hành nghề nuôi cả gia đình, lại còn dư tiền của cất nhà, tậu xe…

Trong khi đó, theo phần lớn những người hay đi xem bói, các lời tiên đoán vận số chỉ vô tình trùng, đúng một vài phần. Thực tế có không ít hậu quả đáng tiếc xảy ra từ chuyện người đi xem bói tin tưởng vào các lời phán tương lai quái ác của “thầy - bà” như bị xe đụng, gia đình có người chết, sinh con bị tật nguyền, mất việc, nhà bị trộm cắp, mất của… khiến các “thân chủ” yếu bóng vía, cả tin, hoang mang, lo lắng, bê trễ công việc, cuộc sống tinh thần sa sút, lo âu thái quá…

Việc hành nghề mê tín dị đoan công khai của các “thầy - bà” là hành vi vi phạm pháp luật, rất cần được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục