Kiến nghị đầu tư mạnh hơn các cơ sở văn hóa

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM vừa giám sát, trao đổi và lắng nghe Nhạc viện TPHCM báo cáo tình hình công tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP.

(SGGP).- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM vừa giám sát, trao đổi và lắng nghe Nhạc viện TPHCM báo cáo tình hình công tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP.

37 năm qua, Nhạc viện TPHCM đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc đào tạo một thế hệ những nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến thiết thực, kịp thời đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều đơn vị văn hóa tại TP cũng như nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam. Hoạt động giao lưu với các nước trong khối ASEAN, châu Á, châu Âu, Mỹ… cũng được Nhạc viện phát huy, đồng thời thực hiện được nhiều công trình nghiên cứu âm nhạc có giá trị.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Nhạc viện TPHCM cũng gặp không ít khó khăn như: cơ sở vật chất cũ kỹ nhỏ hẹp, phòng ốc để dạy và học chưa đủ chuẩn, thiếu nhiều trang thiết bị, nhạc cụ phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu âm nhạc của sinh viên, học sinh, thầy cô giáo… Đặc biệt, chính sách cũng như chế độ đãi ngộ nhân tài, với các giảng viên là những nghệ sĩ tên tuổi vẫn chưa được quan tâm nhiều.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM cũng đã có buổi làm việc với Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần về tình hình hoạt động biểu diễn phục vụ nhu cầu văn hóa nghệ thuật của nhân dân trên địa bàn TP. Trong 8 tháng đầu năm 2012, nhà hát đã dàn dựng được 2 vở diễn mới, biểu diễn được 130 suất với 14.000 lượt công chúng đón xem. Ngoài biểu diễn doanh thu tại đơn vị, nhà hát còn biểu diễn phục vụ tại các cơ sở cai nghiện và bảo trợ xã hội theo sự phân bổ của Sở VH-TT-DL TPHCM.

Qua buổi làm việc, nhà hát thông qua Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, kiến nghị UBND TPHCM sớm có chủ trương cho phép dự án xây dựng tòa nhà 5B được tiến hành để nhà hát có cơ sở giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, bế tắc về nhiều mặt trong hoạt động biểu diễn hiện nay.

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH Dịch vụ giải trí Xuân Hương, các đại biểu HĐNDTP đã nghe báo cáo về tình hình hoạt động biểu diễn của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. Hoạt động của đơn vị nghệ thuật này tuy đã từng bước thu hút được công chúng, nhưng cũng còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có những lúc đơn vị phải bù lỗ. Đơn vị đang thuê mướn mặt bằng để hoạt động nên dẫu có muốn đầu tư cũng không dám bởi sau 5 năm chưa biết có được tiếp tục ký hợp đồng thuê nữa hay không!

Có thể nói, thực trạng khó khăn cơ sở vật chất hiện nay của các sân khấu là điều đáng quan tâm. 

L.T.B. - Đ.Ha.

Tin cùng chuyên mục