Phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi có thật sự cần thiết?

Mới triển khai đã lãng phí?
Phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi có thật sự cần thiết?

TPHCM vừa công bố kế hoạch xây dựng phòng chiếu 3D miễn phí dành cho thiếu nhi ở các nhà thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Trong đó, UBND TPHCM sẽ chi ngân sách để xây dựng phòng chiếu phim 3D ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, còn các quận khác sẽ sử dụng ngân sách địa phương để xây dựng. Mỗi phòng chiếu phim 3D được xây dựng với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thời điểm này, việc xây dựng phòng chiếu phim 3D liệu có thật sự cần thiết?

Hai trong số 4 phim 3D hiếm hoi được chiếu tại phòng chiếu phim 3D ở quận 2.

Hai trong số 4 phim 3D hiếm hoi được chiếu tại phòng chiếu phim 3D ở quận 2.

Mới triển khai đã lãng phí?

Cách nay hơn 1 năm, Nhà Thiếu nhi quận 2 đã khánh thành đưa vào hoạt động phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi tại tầng 2 của Nhà Thiếu nhi quận ở số 200 Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TPHCM. Đây cũng là phòng chiếu phim 3D miễn phí đầu tiên ở VN, có sức chứa 105 ghế với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách quận.

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 12-11, Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận 2 Nguyễn Kiều Ánh Nguyệt cho biết, đến nay, phòng chiếu phim 3D này đã chiếu khoảng 300 - 400 suất phục vụ thiếu nhi, mỗi suất có khoảng 60 - 70 thiếu nhi xem. Có 4 phim được chiếu tại đây là Công chúa tóc mây, Rio, Chú gà con và Xì trum. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, phòng chiếu đã tạm ngưng hoạt động để chờ… sửa chữa, nâng cấp!? Nếu không có gì thay đổi thì đến cuối tháng 12 phòng chiếu phim này mới có thể hoạt động trở lại. Nhưng tại sao mới chỉ hoạt động 1 năm mà phòng chiếu đã phải sửa chữa, nâng cấp?

Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận 2 cho rằng, do có một số ghế trong khán phòng bị hư nên phải sửa chữa lại. Còn một nhân viên ở Nhà Thiếu nhi quận 2 cho biết, hệ thống đèn của phòng chiếu đang được tháo để bảo trì…!? Chưa kể, theo quan sát của chúng tôi, tấm trần của phòng chiếu có những chỗ bị dột mưa, hoen ố và bị thủng. Tất cả những hư hỏng này xem ra không mấy quan trọng nhưng bên cạnh những hư hỏng nhỏ này có một vấn đề hết sức nan giải, đó là nguồn phim 3D dành cho thiếu nhi hiện nay còn quá hiếm! Trong thời gian qua, 4 phim 3D đã từng được chiếu phục vụ tại đây là do vận động tài trợ mà có được chứ trên thực tế rất khó lòng chủ động được nguồn phim mới để có thể phục vụ thường xuyên, lâu dài.

Nhà thiếu nhi đã kiến nghị lên Thành đoàn TPHCM và chờ sự hỗ trợ. Vì vậy, nếu thời gian tới, câu chuyện về nguồn phim 3D dành cho thiếu nhi chưa được giải quyết (mà xem ra cũng rất khó khăn) thì phòng chiếu phim 3D sẽ phải “trùm mền” chờ phim là điều hoàn toàn có thể xảy ra! Một sự lãng phí tiền tỷ đang hiện dần trước mắt…

Sao lại phải phim 3D?

Từ thực tế của phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam đang đặt ra những vấn đề rất đáng để các ngành, các cấp cân nhắc có nên xúc tiến xây dựng các phòng chiếu phim 3D khác như kế hoạch đã đề ra hay không. Theo thăm dò riêng của chúng tôi, hầu hết các ý kiến được hỏi điều cho rằng, trong thời điểm này chưa thật thích hợp và cần thiết phải xây dựng hàng loạt phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi. Bởi, khi đó nguồn phim 3D dành cho thiếu nhi sẽ tìm đâu ra? Mua bản quyền từ các nhà phân phối của nước ngoài là không thể, bởi lẽ vừa rất tốn kém vừa chậm so với ngoài rạp.

Hơn nữa, đây là một vấn đề cũng hết sức nhạy cảm, bởi không khéo thì điều này lại đưa văn hóa, điện ảnh của nước ngoài thâm nhập vào giới trẻ Việt Nam thiếu chọn lọc. Có ý kiến cho rằng, tại sao thành phố cứ phải xây dựng phòng chiếu phim 3D miễn phí dành cho thiếu nhi mà không là một phòng chiếu phim nhựa để có thể chiếu được những bộ phim hoạt hình, phim lịch sử, phim về hoạt động Đoàn, Đội của Việt Nam? Trong khi đó, nhà nước đã đầu tư không ít tiền để các nhà làm phim hoạt hình Việt Nam thực hiện rất nhiều bộ phim hoạt hình dự các kỳ liên hoan phim nhưng sau đó thì hiếm khi được phổ biến đến với trẻ em.

Đạo diễn Hoàng Duẩn, người làm rất nhiều chương trình sân khấu thiếu nhi, sân khấu cộng đồng thì cho rằng, việc quan tâm đến thiếu nhi, đến thế hệ tương lai là cần thiết. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng hàng loạt phòng chiếu phim 3D miễn phí là đáng lo lắng. Tại sao không đầu tư phòng chiếu phim thường hay xây dựng sân khấu để có thể biểu diễn, tạo sân chơi cho các em thiếu nhi?

Rõ ràng, từ thực tế của phòng chiếu phim 3D ở quận 2 và những ý kiến của các nghệ sĩ chuyên phục vụ thiếu nhi cũng như hàng loạt khó khăn về nguồn cung ứng phim, đặt ra cho các ngành, các cấp của thành phố xem xét lại vấn đề này!

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục