Đề nghị lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt khu vực Ba Son

Đó là nội dung công văn của Hội Di sản văn hóa Việt Nam gửi Sở VH-TT-DL TPHCM.

(SGGP).- Đó là nội dung công văn của Hội Di sản văn hóa Việt Nam gửi Sở VH-TT-DL TPHCM.

Theo đó, GS-TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, cho rằng: Di tích xưởng cơ khí Ba Son, ụ tàu lớn và các công trình có liên quan trong khu vực Ba Son có giá trị đặc biệt về lịch sử - văn hóa, nơi gần như duy nhất ở nước ta còn giữ lại những chứng tích vật chất về sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam, bắt đầu từ Xưởng thủy thời chúa Nguyễn (thế kỷ XVIII), qua thời Pháp đến ngày nay - là bằng chứng của nền kinh tế biển nước ta; là nơi gắn liền với hoạt động của giai cấp công nhân ngành công nghiệp đóng, sửa chữa tàu biển Việt Nam qua các thời kỳ.

Ba Son còn là cái nôi của phong trào đấu tranh của các tầng lớp công nhân Sài Gòn, nơi ghi dấu hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng… Vì thế, di tích Xưởng cơ khí Ba Son phải được giữ nguyên trạng, không làm sai lệch hoặc biến dạng kiến trúc công trình. Ụ tàu lớn và các công trình liên quan cần được giữ lại, bảo tồn, phát huy giá trị của một di tích lịch sử văn hóa quan trọng của TPHCM và cả nước. Đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống hiệu quả, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Với những giá trị đặc biệt như trên, Hội Di sản văn hóa Việt Nam đề nghị Sở VH-TT-DL TPHCM xây dựng hồ sơ, xếp hạng ụ tàu lớn và các công trình liên quan là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đồng thời đề nghị lãnh đạo TP sớm xây dựng hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với cụm di tích Xưởng cơ khí Ba Son, ụ tàu lớn và các di tích có liên quan trong khu vực này.

M.An

Tin cùng chuyên mục