Vẫn chưa chọn được quốc phục

Ngày 21-12, tại Hà Nội, hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VH-TT-DL tổ chức.

(SGGP).– Ngày 21-12, tại Hà Nội, hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VH-TT-DL tổ chức.

Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, trên thế giới, lễ phục của một số quốc gia góp phần thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống của quốc gia đó. Việc xây dựng thiết kế lễ phục nhằm khẳng định bản sắc dân tộc và vị thế độc lập của một nền văn hiến quốc gia là một việc làm rất cần thiết.

Nhà văn hóa, nhà văn Hoàng Quốc Hải cho rằng chủ trương về sự cần thiết phải có lễ phục Việt Nam là việc làm đáng trân trọng.

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, người đã từng tham gia Hội đồng xét chọn quốc phục Việt Nam mấy lần trước, kết quả không chọn được mẫu nào bởi vẫn 9 người 10 ý.

Có nhiều cái khó đặt ra trong việc chọn quốc phục. Bởi rõ ràng, một bộ quốc phục nào đó không thể đáp ứng được tất cả mọi người. Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có trang phục truyền thống thể hiện bản sắc riêng. Do vậy, để có quốc phục đảm bảo sự thống nhất trong đa dạng trở thành thách thức lớn. Thêm nữa, quốc phục được sử dụng vào lúc nào, dành cho những ai - lãnh đạo hay toàn dân hay ai có nhu cầu cũng đều có thể sử dụng? Hội thảo kết thúc nhưng câu hỏi này vẫn tiếp tục một lần nữa bị bỏ ngỏ.

V.Xuân

Tin cùng chuyên mục