Diện mạo showbiz Việt - Bài 1: Mất dần chuẩn mực

Vài năm trở lại đây, giới chuyên môn cũng như những ai quan tâm đến hoạt động và sự phát triển của showbiz Việt đang thật sự lo ngại trước tình trạng ý thức, thẩm mỹ lệch lạc của một bộ phận “người của công chúng”. Điều này khiến môi trường và những giá trị nghệ thuật hiện nay trở nên hỗn loạn.
Diện mạo showbiz Việt - Bài 1: Mất dần chuẩn mực

Vài năm trở lại đây, giới chuyên môn cũng như những ai quan tâm đến hoạt động và sự phát triển của showbiz Việt đang thật sự lo ngại trước tình trạng ý thức, thẩm mỹ lệch lạc của một bộ phận “người của công chúng”. Điều này khiến môi trường và những giá trị nghệ thuật hiện nay trở nên hỗn loạn.

Ca sĩ Ngọc Anh và diễn viên Quách Ngọc Ngoan với trang phục truyền thống để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Ảnh: AN DUNG

Ca sĩ Ngọc Anh và diễn viên Quách Ngọc Ngoan với trang phục truyền thống để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Ảnh: AN DUNG

  • Thời của chiêu, trò

Ngày nay, không ít “người của công chúng” (ca sĩ, diễn viên, người mẫu…) thường không ngại làm bất cứ việc gì, bất chấp tốt – xấu, hay – dở, miễn là được dư luận chú ý. Thực tiễn showbiz Việt tồn tại quá nhiều tai tiếng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa tinh thần của công chúng.

Ca sĩ T.T. gây “sóng gió” suốt thời gian dài trên các trang báo mạng không phải về nghề nghiệp, sản phẩm âm nhạc mà là việc nói xấu, kiện tụng, chia tách công ty với người quản lý của mình. Trong khi khán giả còn bán tín bán nghi, chưa phân biệt được ai đúng ai sai, T.T. lại công bố mình là người thứ ba trong hôn nhân với B.M - nam người mẫu, diễn viên nổi tiếng. Dư luận càng bất bình hơn khi cô đem hình ảnh một cậu bé lên báo và nói rằng đó chính là con riêng của B.M. Các cách thức nhằm đánh bóng lại tên tuổi đang nguội lạnh trên thị trường ca nhạc ấy chỉ đổi lại hình ảnh T.T. lu mờ trong mắt khán giả.

Với ca sĩ H.L.V., trước khi có MV (video music) chính thức, cô có một trailer giới thiệu khiến cộng đồng mạng “tá hỏa” vì nó không thua gì phim cấp 3. Diễn viên K.Tr. sau khi đóng một vai táo bạo trong một bộ phim bỗng nổi hứng tự thực hiện hai bộ hình mát mẻ, cố tình đặt tên nhái lại từ chính bộ phim mà cô tham gia.

Còn ca sĩ H.P. lên báo mạng rêu rao về các mối tình của mình và biểu diễn với vũ công nam đi giày cao gót; ca sĩ Ng.S. tự tung clip nhạc - ảnh dung tục lên mạng; L.N. công khai giới tính; các trang mạng điện tử xuất hiện một loạt những hình ảnh, phát ngôn gây sốc của không ít ca sĩ, người mẫu, diễn viên, người đẹp, hoa khôi: L.N.K., L.M.S., P.T.V., S.B.L., M.K.; nhiều ca sĩ tung ra những “thảm họa” nhạc Việt với hàng loạt ca khúc với ca từ phản cảm.

Cũng chính qua những “thảm họa” ấy mà tên tuổi họ được nhắc tới nhiều hơn, bản thân người trong cuộc chẳng thấy xấu hổ mà còn thừa nhận nhờ vậy mà được nhiều người biết đến và nổi tiếng (!). Những chiêu trò ấy đang tồn tại và làm nhiễu thị trường giải trí Việt với các giá trị xấu - tốt vốn lẫn lộn, biến thị trường nghệ thuật trở nên bát nháo hơn bao giờ hết.

  • Mốt... khoe và hở

Nhận xét về showbiz Việt, giới chuyên môn và công chúng không thoát khỏi cụm từ “điên đảo” và “bội thực” đối với hiện tượng khoe thân, phô bày da thịt hết sức phản cảm! Trào lưu chụp ảnh khỏa thân chưa kịp hạ nhiệt thì mốt quần legging (quần thun bó sát người), vải voan mỏng dính, các loại ren, lưới cá lại tung hoành khắp các sân khấu, sàn diễn, trong các chương trình ca nhạc, sự kiện truyền thông…

Sau người mẫu N.Q. khỏa thân… vì môi trường, lại có hoa khôi Khánh Hòa M.H.A. khỏa thân… vì biển. Không chịu kém chị em, các anh cũng tích cực phơi bày thân thể bất chấp dư luận như Nam vương T.Đ. liên tiếp tung ra hai bộ ảnh khỏa thân. Người mẫu nam D.T. chụp bộ hình hóa thân thành chuột, ăn mặc, hóa trang phản cảm.

Trang phục biểu diễn của các ca sĩ ngày càng... ít vải.

Trang phục biểu diễn của các ca sĩ ngày càng... ít vải.

Xuất hiện trong các chương trình biểu diễn, sự kiện, các người mẫu thường không chịu kém cạnh trong khoản “khoe thân”, “lộ hàng”, đến khi bị phát hiện họ thường lý giải và gọi nó là “sự cố”. Các ca sĩ thi nhau lên sân khấu với những trang phục “mát mẻ”. Đứng đầu trong danh sách ấy phải kể đến T.M., M.H., T.T., H.T.L., Y.Tr… Họ thực sự lôi kéo được sự chú ý qua vẻ bề ngoài và đạt được hiệu quả che lấp khả năng ca hát còn hạn chế của bản thân.

Thực tế đang tạo cho công chúng cảm giác thị trường biểu diễn hiện nay chủ yếu là trình diễn cơ thể, quảng cáo những trang phục hở trên thiếu dưới chứ không phải chinh phục khán giả bằng chất giọng hay, ca khúc chất lượng. Ngay cả các vũ công múa minh họa cũng rất nhanh nhạy nắm bắt tình hình và ăn theo hình ảnh hở hang của ca sĩ, càng khiến không gian nghệ thuật biểu diễn thêm loạn, xô bồ, phản nghệ thuật.

Đặc biệt, tràn ngập trên các trang thông tin mạng là những hình ảnh diễn viên, người mẫu (cả nữ lẫn nam) trong trang phục ít vải nhất. Ý thức của chính nghệ sĩ trong cách chọn trang phục, trong nhận thức về văn hóa, thẩm mỹ đã và đang là vấn đề đáng báo động. Việc đăng tải dễ dàng và cách thức lan truyền nhanh, rộng khắp trên các trang mạng còn đáng báo động hơn.

Hiện nay, cả nước có 56 cơ quan báo điện tử, hơn 300 trang tin điện tử của cơ quan báo chí, gần 1.000 trang tin điện tử tổng hợp được cấp phép và hơn 150 mạng xã hội đã đăng ký hoạt động (chưa kể vô số các trang tin “lậu”). Năm 2011, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT đã chuyển Thanh tra Bộ TT-TT 50 trường hợp đề nghị xem xét xử lý sai phạm trong hoạt động cung cấp thông tin của các cơ quan báo chí điện tử, các trang tin điện tử tổng hợp. Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử thì khó khăn hiện nay là những quy định về các hành vi sai phạm còn mang nhiều yếu tố định tính, lực lượng thanh tra còn mỏng chưa phát hiện kịp thời tất cả các sai phạm và điểm mấu chốt là chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên thiếu tính răn đe.

NHƯ HOA – THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục