Tác giả Bí mật vườn Lệ Chi qua đời

Tác giả Bí mật vườn Lệ Chi qua đời
Dịch giả, nhà biên kịch, nhà văn Hoàng Hữu Đản

Dịch giả, nhà biên kịch, nhà văn Hoàng Hữu Đản

(SGGP).- Dịch giả, nhà biên kịch, nhà văn Hoàng Hữu Đản vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi. Ông sinh ngày 3-4-1922 tại Quảng Bình, theo nghề giáo suốt 30 năm trước khi chuyển qua nghiên cứu và dịch thuật.

Hoàng Hữu Đản là một trong những dịch giả chuyên dịch các tác phẩm tiếng Pháp rất có uy tín, tên tuổi của ông gắn liền với nhiều tác phẩm văn học cổ điển nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là hai cuốn Hài kịch Hy Lạp và Bi kịch Hy Lạp do NXB Giáo Dục ấn hành với gần 1.000 trang. Ông còn dịch các tác phẩm văn học Việt Nam sang tiếng Pháp như tập thơ Ánh trăng (tuyển thơ của nhiều tác giả), Thơ điên của Hàn Mạc Tử, Lỡ bước sang ngang (thơ Nguyễn Bính)…

Ngoài ra, ông còn là một nhà viết kịch tên tuổi với nhiều vở kịch nổi tiếng như vở Bí mật vườn Lệ Chi, Người con gái Nguyễn Du, Gặp gỡ tất yếu… Trong đó, vở kịch Bí mật vườn Lệ Chi từng được sân khấu Idécaf dàn dựng và đã đoạt Giải thưởng Hội Nghệ thuật sân khấu năm 2000.

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TPHCM. Vì những đóng góp của ông cho mối quan hệ văn hóa Việt-Pháp, năm 2008 ông đã được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp.

Linh cữu dịch giả, nhà biên kịch Hoàng Hữu Đản được quàn tại Nhà tang lễ TPHCM và vào 15 giờ ngày 28-3 sẽ đưa đi an táng tại Nghĩa trang Đa Phước, TPHCM.

Tường Vy

Tin cùng chuyên mục