Chương trình truyền hình thực tế - Cuộc đua soán ngôi

Xếp hàng lên sóng
Chương trình truyền hình thực tế - Cuộc đua soán ngôi

Sự lặp lại, cùng nhiều lùm xùm về thí sinh, ban giám khảo (BGK)… đã khiến cho các chương trình truyền hình thực tế “mất điểm” trong mắt khán giả. Năm nay, sự xuất hiện của một số chương trình truyền hình thực tế mới, đã khơi lại không khí hào hứng như từng có trước đây.

4 huấn luyện viên của Giọng hát Việt 2012 trong vòng Giấu mặt.

4 huấn luyện viên của Giọng hát Việt 2012 trong vòng Giấu mặt.

Xếp hàng lên sóng

Bên cạnh những chương trình đã quen thuộc như: Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol, Vietnam’s Netx Top Model, Bước nhảy hoàn vũ…; năm 2012 xuất hiện thêm một loạt chương trình truyền hình thực tế mới trên cả VTV lẫn HTV: Hợp ca tranh tài, Vietnam Got Talent, Cuộc đua kỳ thú, Giọng hát Việt - The Voice (VTV), Ngôi nhà âm nhạc, Tôi là người dẫn đầu, Thử thách cùng bước nhảy – So you think you can dance (HTV)…

Cũng giống như các chương trình games show trước đây, sự xuất hiện liên tục và các bê bối về thí sinh, BGK, đến chuyện không rõ ràng trong công bố số lượng tin nhắn… đã khiến cho lĩnh vực này gần như bão hòa, khán giả ngao ngán. Nhưng sự có mặt của một số chương trình mới trong năm 2012 lại có vẻ “hâm nóng” sự chú ý của khán giả. Hợp ca tranh tài cũng tìm nhân tố giọng hát, nhưng lại mang tính tập thể (hợp ca), được dẫn dắt bởi những giọng hát đã được khẳng định và có lượng fan nhất định.

Vietnam’s Got Talent lại là cuộc tìm kiếm những tài năng đặc biệt trong các thể loại nghệ thuật: hát, múa, làm xiếc kể cả những trò mạo hiểm, rùng rợn… đã mang lại một không khí mới sôi nổi, cùng nhiều tình huống bất ngờ. Cuộc đua kỳ thú là những màn tranh đua gay cấn, đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe, thông minh và theo thí sinh tham gia cuộc đua, khán giả còn được khám phá nhiều khung cảnh thiên nhiên, những vùng đất mới đầy bất ngờ, lý thú.

Giọng hát Việt lại là cuộc tìm kiếm giọng hát, nhưng hình thức mới lạ hơn, tạo nhiều pha hấp dẫn từ chính những huấn luyện viên - là những gương mặt nổi trội của sân khấu ca nhạc Việt. Ngôi nhà âm nhạc là sự pha trộn cả hát và nhảy, đòi hỏi thí sinh phải đa năng hơn. Thử thách cùng bước nhảy là cuộc tìm kiếm để tìm ra “ngôi sao” có tài năng về nhảy múa. Các chương trình lần lượt “xếp hàng” lên sóng trên VTV và HTV vào các tối thứ sáu, bảy và chủ nhật hàng tuần.

Trong khi đó, Sao Mai điểm hẹn - một chương trình quen thuộc, phải dời sang VTV6 để nhường chỗ cho những chương trình mới.

“Sao” có đổi ngôi?

Vừa lên sóng, Giọng hát Việt đã gây được chú ý và nhận rất nhiều lời khen ngợi về cả thí sinh tham gia lẫn ban huấn luyện viên - gồm 4 gương mặt quen thuộc của sân khấu ca nhạc Việt là Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Trần Lập. Đã có người so sánh chương trình này hấp dẫn và rất có thể sẽ qua mặt Vietnam Idol tới đây.

Không phải không có lý, khi thí sinh của Giọng hát Việt phải thật sự là người có chất giọng tốt, đặc biệt mới có cơ may được chọn; trong khi đó thí sinh của Vietnam Idol đôi khi giọng hát chưa đẹp, chưa chuẩn, nhưng lạ và biết sử dụng “chiêu” khác người là đã “ăn điểm”.

Tới đây, khi Vietnam Idol lên sóng, dù muốn hay không, cả hai chương trình đã nằm trong thế “đối đầu” và chắc chắn sẽ bị phân khúc khán giả. Thử thách cùng bước nhảy cũng được kỳ vọng là một chương trình đầy tính gay cấn, hấp dẫn.

Nếu yếu tố “ngôi sao” làm nên sự hấp dẫn cho Bước nhảy hoàn vũ, thì Thử thách cùng bước nhảy sẽ là chương trình làm ra “ngôi sao”. Thí sinh tham gia qua từng vòng thi, phải thử thách với tất cả các phong cách nhảy múa hiện đại, đa dạng và phổ cập trên thế giới, như: Ballroom, Latinh, Hip-hop, Broadway, múa đương đại, các vũ điệu truyền thống… Vượt qua các vòng thi, thí sinh sẽ tỏa sáng bằng chính tài năng nhảy múa của mình.

Liệu các chương trình mới có soán ngôi các chương trình từng ăn khách lâu nay?

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục