Lập cơ sở dữ liệu về Quan họ cổ

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt dự án “Sưu tầm một số bài Quan họ cổ của các nghệ nhân Bắc Ninh (ảnh)”.
Lập cơ sở dữ liệu về Quan họ cổ

(SGGPO).- UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt dự án “Sưu tầm một số bài Quan họ cổ của các nghệ nhân Bắc Ninh (ảnh)”.

Theo đó, nội dung của dự án gồm: thống kê các nghệ nhân quan họ và sưu tầm các bài Quan họ cổ; Xây dựng cơ sở dữ liệu các bài bản Quan họ, những câu chuyện kể của nghệ nhân xung quanh nghệ thuật hát Quan họ cổ; Sưu tầm nghiên cứu, tư liệu hóa, hệ thống hóa, phân loại dữ liệu các bài Quan họ cổ và chân dung các nghệ nhân Quan họ Bắc Ninh để phổ biến truyền dạy và quảng bá; Giới thiệu chân thực, sâu sắc về chân dung cuộc đời của những lớp nghệ nhân cao tuổi...

Bên cạnh việc lưu trữ bằng những văn bản truyền thống thì việc tư liệu hóa bằng phương tiện kỹ thuật hiện đại (ghi hình, ghi âm, số hóa...) sẽ là nguồn tư liệu vô cùng quý giá phục vụ cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị của Di sản văn hóa thế giới dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Mục tiêu của dự án nhằm gìn giữ  và lưu truyền cho các thế hệ mai sau những bài bản, giọng điệu lề lối trong hát Quan họ  cổ gắn với các nghệ nhân Bắc Ninh. Nâng cao nhận thức, lòng tự hào trong các cộng đồng, cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Dự án được thực hiện trong năm 2013 với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục