Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn sợ cái lạnh trong tâm hồn

Chơi 5 bản concerto của Beethoven là một thử thách cho bất cứ nghệ sĩ nào - đó là chia sẻ của Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đặng Thái Sơn, trước khi diễn ra chương trình “Cùng Đặng Thái Sơn và toàn bộ tác phẩm của Beethoven viết cho đàn Piano và Dàn nhạc” vào tối 15 và 18-1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, hai đêm diễn được coi là công phu nhất của ông tại Việt Nam.
Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn sợ cái lạnh trong tâm hồn

(SGGPO).- Chơi 5 bản concerto của Beethoven là một thử thách cho bất cứ nghệ sĩ nào - đó là chia sẻ của Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đặng Thái Sơn, trước khi diễn ra chương trình “Cùng Đặng Thái Sơn và toàn bộ tác phẩm của Beethoven viết cho đàn Piano và Dàn nhạc” vào tối 15 và 18-1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, hai đêm diễn được coi là công phu nhất của ông tại Việt Nam.

NSND Đặng Thái Sơn và nhạc trưởng Honna Tetsuji.

NSND Đặng Thái Sơn và nhạc trưởng Honna Tetsuji.

NSND Đặng Thái Sơn cho biết đây là chương trình đặc biệt bởi chuỗi tác phẩm 5 concerto viết cho đàn piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc L.V. Beethoven sẽ được ông lần lượt trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Cụ thể, trong đêm biểu diễn đầu tiên, là các bản concerto số 1,2,3; sau đó là các bản concerto số 4 và 5 được biểu diễn vào tối tiếp theo. Đây cũng là dự án lớn trong cuộc đời NSND Đặng Thái Sơn và là một thử thách "chạy marathon" với dàn nhạc mà ông rất háo hức được đem về quê hương sau khi đã thành công ở Sao Paulo, Brazil (tháng 9-2012) và Tokyo, Nhật Bản (tháng 11-2012).

NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ rằng ơng chọn làm chương trình không phải chỉ vì thử thách mà còn vì yêu thích nó, vì nó mang lại niềm vui và sự an ủi. “Người ta nói rằng muốn chơi được nhạc Beethoven thì phải biết mùi đời, biết đắng cay. Cũng vì đắng cay nên người ta tìm đến Beethoven để cảm thấy được an ủi. Không ai hiểu về lòng người như Beethoven. Ông ấy đi sâu vào tâm hồn con người đến mức nhiều khi mình có cảm giác như ông đi trong bụng mình”, NSND Đặng Thái Sơn cho biết.

NSND Đặng Thái Sơn thẳng thắn thừa nhận rằng, trong quá trình cống hiến và biểu diễn của mình, ông đã không dưới một lần cảm thấy bất lực trước một bản nhạc. “Đó là khi mình chưa thật nhập tâm, chưa bắt được cái hồn của tác phẩm, cảm thấy biểu diễn gượng gạo, sống sượng”, ông nói.

Ông cũng cho rằng ông không sợ cái lạnh của mùa Đông của Hà Nội làm ảnh hưởng tới buổi biểu diễn mà lo lắng nhất là cái lạnh trong tâm hồn.

NSND Đặng Thái Sơn tiết lộ trong thời gian tới ông có thể sẽ chọn biểu diễn nhạc của nhạc sĩ Việt Nam gạo cội hoặc chinh phục lần lượt những tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới và cũng được đánh giá là “khó nhằn” như J.S.Bach.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục