Bài học đắng từ việc mê … hát

Vốn yêu thích ca hát, Lê Hoàng Dũng (Lê Nguyễn) - Việt kiều Mỹ, được giới thiệu đến gặp nhạc sĩ Hoài An - “cha đẻ” của các ca khúc: Nếu phôi pha ngày mai, Tình khúc vàng... Sau vài lần trao đổi, gia đình Lê Nguyễn đồng ý ký hợp đồng đặt nhạc sĩ Hoài An sáng tác riêng 9 ca khúc cho Lê Nguyễn, trị giá hơn 166 triệu đồng (tương đương 9.000USD).

Vốn yêu thích ca hát, Lê Hoàng Dũng (Lê Nguyễn) - Việt kiều Mỹ, được giới thiệu đến gặp nhạc sĩ Hoài An - “cha đẻ” của các ca khúc: Nếu phôi pha ngày mai, Tình khúc vàng... Sau vài lần trao đổi, gia đình Lê Nguyễn đồng ý ký hợp đồng đặt nhạc sĩ Hoài An sáng tác riêng 9 ca khúc cho Lê Nguyễn, trị giá hơn 166 triệu đồng (tương đương 9.000USD). Kèm thêm một hợp đồng (giống với hợp đồng trước đó, nhưng mang tính chất khác) để nhạc sĩ Hoài An là người đại diện cho Lê Nguyễn, hướng dẫn Lê Nguyễn tập hát, thu âm, ra đĩa, giới thiệu show đi hát… trị giá 210 triệu đồng (tương đương 10.000 USD). Tất cả số tiền này gia đình Lê Nguyễn đã đưa đủ cho nhạc sĩ Hoài An từ giữa năm 2012, nhưng đến nay, ngoài việc Lê Nguyễn đã thu âm hết 9 bài hát, anh không nhận được bất cứ sự hợp tác, giúp đỡ nào từ phía Hoài An.

Ông Lê Văn Nam (cha của Lê Nguyễn) cho biết: “Hoài An đặt vấn đề về phí quản lý Lê Nguyễn là 12.000USD,  gia đình đã đưa 10.000 USD. Hoài An hứa sẽ làm album; xin phép cho Lê Nguyễn về Việt Nam hát tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc; giới thiệu Lê Nguyễn tham gia chương trình của Thúy Nga Paris… Dù đã nhận phí quản lý, nhưng 1 năm qua Hoài An không có bất cứ một động thái nào. Lê Nguyễn đi tập hát, tập vũ đạo đều phải tự bỏ tiền ra học. Vì thấy hợp đồng với Hoài An kéo dài hơn 1 năm qua mà không có kết quả gì, Lê Nguyễn không nhận được sự hợp tác từ phía Hoài An như đã hứa hẹn, nên gia đình chúng tôi không muốn tiếp tục và đề nghị lấy lại tiền, nhưng Hoài An không chịu và chúng tôi cũng rất khó gặp được anh!”.

Hợp đồng mà gia đình Lê Nguyễn ký với nhạc sĩ Hoài An hết sức sơ sài, kiểu viết cho có (không có địa chỉ, ngày tháng). Cách làm việc chủ yếu trên tinh thần tin tưởng nhau là chính; vì theo gia đình, nhạc sĩ Hoài An cũng là một tên tuổi quen biết trong làng ca nhạc Việt. Giờ đây, khi mọi việc không theo đúng như “tưởng tượng” của gia đình, Lê Nguyễn muốn đòi lại tiền thì không biết tìm nhạc sĩ Hoài An ở đâu, ngoài việc liên lạc qua… điện thoại.

Thời gian qua, làng ca nhạc Việt không thiếu những trường hợp vì mê đi hát (hoặc muốn nổi tiếng) mà phải chịu  “tiền mất tật mang”. Ngay cả khi đã cộng tác làm việc, không ít mối quan hệ ông bầu - ca sĩ phải tan rã, sau đó “tố” nhau lừa tiền - tình… Khi đời sống âm nhạc Việt trở nên bát nháo, sự hào nhoáng bề ngoài của sân khấu ca nhạc đã làm “mờ mắt” không ít bạn trẻ. Chỉ cần mê hát, được “bầu” vẽ vời viễn cảnh dễ nổi tiếng, dễ kiếm tiền, thế là các bạn trẻ tự nguyện biến mình thành con thiêu thân và vì thế những đối tượng cơ hội, thiếu tự trọng mới có “đất”  để kiếm chác.

Trường hợp của Lê Nguyễn không phải hiếm. Cũng vì mê hát, làm việc thiếu hiểu biết, thuần theo cảm tính, nên khi hiểu ra mọi chuyện thì đã muộn. Âu cũng là thêm bài học chung cho tất cả những ai “nuôi mộng” làm ca sĩ mà không hoặc chưa có thực tài.

Huỳnh Tài

Tin cùng chuyên mục