Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 bị từ chối - Sẽ tổ chức họp báo công khai thông tin?

Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 đã khiến công chúng xôn xao khi có 2 tác giả gửi thư ngỏ từ chối giải. Nhà văn Y Ban - tác giả của “Trò chơi hủy diệt cảm xúc” và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam - tác giả của “Thế kỷ bị mất” đều đồng loạt từ chối bằng khen của Hội đồng giám khảo giải thưởng năm 2012 cho tác phẩm của mình.

(SGGP).- Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 đã khiến công chúng xôn xao khi có 2 tác giả gửi thư ngỏ từ chối giải. Nhà văn Y Ban - tác giả của “Trò chơi hủy diệt cảm xúc” và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam - tác giả của “Thế kỷ bị mất” đều đồng loạt từ chối bằng khen của Hội đồng giám khảo giải thưởng năm 2012 cho tác phẩm của mình.

Nhà văn Y Ban cho biết trong lá thư ngỏ: “Trò chơi hủy diệt cảm xúc” được 4 phiếu giải thưởng, 3 phiếu bằng khen và 2 phiếu trắng. Đây chính là mấu chốt của vấn đề. “Nếu tôi sáng suốt, nếu tôi không đi trên con đường dại thì ngay từ đầu tôi phải từ chối ban giám khảo này. Họ không đủ tâm, đủ tầm để bỏ phiếu cho tác phẩm. Họ chỉ đủ tâm, đủ tầm để bỏ phiếu cho tên tác giả. Hai phiếu trắng ở đây nói lên điều gì? Làm giám khảo mà không dám đối mặt với chỉ một cái tên trên một tờ giấy?”.

Thông qua lá thư ngỏ khá dài của nhà văn Y Ban có thể thấy khá nhiều chuyện “hậu trường” của công tác xét giải thưởng nhiều năm qua của Hội Nhà văn Việt Nam. Còn nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam thì xin giành quyền được từ chối bằng khen này của Hội Nhà văn. Lý do đơn giản mà ai cũng thấy là giải thưởng đã không được xét đúng theo tiêu chí văn chương. Và, cũng là để cho sự trung thực còn có chỗ trú ngụ trong ngôi đền thiêng liêng của nó là Văn Học.

Trao đổi với báo giới, nhà văn Y Ban cho biết, sau khi lá thư ngỏ này được đăng trên các diễn đàn văn chương, chị vẫn chưa nhận được một phản hồi nào từ hội đồng xét giải. Nhà văn cho rằng chị xin từ chối giải thưởng vì không chấp nhận ban giám khảo này. “Nếu tôi cứ im lặng nhận giải, rồi lại nói họ, thì đó mới là cách ứng xử không đàng hoàng. Còn dư luận nói thế nào thì tôi không thể ngăn cản được dư luận, cũng giống như dư luận không thể nào ngăn cản được điều mà Y Ban đã muốn nói ra và thấy cần phải nói mình là một nhà văn, mình phải trung thực với chính những điều mình nghĩ, mình viết, đó là cách đối xử của chúng ta với con chữ của chúng ta” - Y Ban nhấn mạnh.

Cùng với việc 2 nhà văn liên tiếp từ chối giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm nay thì lại xuất hiện bức thư ngỏ của nhà phê bình Nguyễn Hoàng Đức đề nghị phế truất giải thưởng của tập thơ Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương với lý do, chúng ta không thể đạo văn vô văn hóa trắng trợn như vậy được.

Trao đổi với PV Báo SGGP, chiều 20-1, Nhà văn Đình Kính, thành viên ban chung khảo, ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam - người phát ngôn của hội về vấn đề giải thưởng - cho biết, do vướng vào 2 ngày nghỉ, ông mới chỉ đọc được thư ngỏ trên mạng chứ chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào có chữ ký của những người xin rút giải. Ông cũng cho rằng quyền rút khỏi giải thưởng là quyền của mỗi người. Việc trao giải thưởng là quyền của hội và ban chấp hành. Việc từ chối nhận giải thưởng không có gì đáng ngạc nhiên, đó là hiện tượng bình thường, bởi đến giải tầm cỡ quốc tế còn có người từ chối.

Người phát ngôn của hội khẳng định, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có văn bản thông báo công khai, thậm chí có thể tổ chức họp báo công bố rộng rãi những thông tin lùm xùm liên quan đến giải thưởng, trong buổi họp giao ban đầu tuần của Hội Nhà văn, vấn đề này có thể sẽ được nêu ra. 

M.AN

Tin cùng chuyên mục