Cục Nghệ thuật biểu diễn: Không cấp phép các nghệ sĩ chống đối Việt Nam

Ngày 31-1, trao đổi với báo giới về việc Sở VH-TT-DL TPHCM có văn bản đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn không cấp phép cho các nghệ sĩ hải ngoại tham gia chống đối, nói xấu Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL khẳng định cương quyết không cấp phép các nghệ sĩ sai phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước Việt Nam. * PV:

Ngày 31-1, trao đổi với báo giới về việc Sở VH-TT-DL TPHCM có văn bản đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn không cấp phép cho các nghệ sĩ hải ngoại tham gia chống đối, nói xấu Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL khẳng định cương quyết không cấp phép các nghệ sĩ sai phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước Việt Nam.

* PV:
Quan điểm của cục như thế nào trước đề nghị của Sở VH-TT-DL TPHCM về việc ngưng cấp phép cho những nghệ sĩ tham gia kích động, chống đối, nói xấu Việt Nam trong DVD mới nhất của Trung tâm Asia (Mỹ)?

* Ông NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG: Nhiều năm qua Đảng và Nhà nước đã có chủ trương cho phép các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn để phục vụ nhân dân cũng như thăm quê hương tham gia các hoạt động văn hóa. Tuy nhiên, một số ca sĩ lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước sau đó quay trở ra nước ngoài lại tiếp tục có những hoạt động chống đối đường lối, chính sách của Đảng ta, làm ảnh hưởng lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia. Trước tình hình đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn cương quyết không cấp phép cho các nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam cũng như các nghệ sĩ trong nước đã bị sai phạm gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước Việt Nam, của dân tộc, vi phạm các điều cấm của Nghị định 79/2012/NĐ-CP.

Một số công ty tổ chức đã gửi danh sách các nghệ sĩ đó và cục trả lời là cương quyết không cấp phép.

* Với những trường hợp đã được cấp phép trước đó cục sẽ xử lý như thế nào?

* Những nghệ sĩ đã có lịch biểu diễn từ trước nhưng tại thời điểm này lại có những việc làm xâm hại, đi ngược lại với lợi ích dân tộc, đến lợi ích quốc gia thì cục cũng cương quyết không cho biểu diễn. Dù hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hay trong bất cứ lĩnh vực nào, khi đã là công dân Việt Nam hoặc là kiều bào ta ở nước ngoài thì nên đề cao lợi ích dân tộc, tôn trọng chủ quyền, tôn trọng nền văn hóa, tôn trọng đường lối chính sách của Đảng và phục vụ lợi ích của dân tộc, lợi ích của nhân dân.

* Trước đây, đã từng có trường hợp cục ngưng cấp phép cho một số nghệ sĩ vi phạm, sau đó họ lại được về Việt Nam biểu diễn. Liệu đó có phải là hậu quả của việc xử lý chưa nghiêm?

* Truyền thống văn hóa của người Việt Nam ta là đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Chúng ta luôn mở rộng vòng tay, đón nhận các nghệ sĩ để họ hiểu rõ trách nhiệm của mình trước lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, cần phải làm gì để mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần ngon, sạch. Còn trong quá trình đó, các nghệ sĩ vẫn còn những sai phạm thì đương nhiên cơ quan quản lý phải xử lý, và tôi cho là khán giả cũng sẽ tẩy chay họ. Tôi ví dụ trường hợp của Bằng Kiều. Anh ấy đã biết được cái sai của mình, đã làm việc với an ninh văn hóa, đã ăn năn hối cải và có sự cam kết nên chúng tôi mở rộng cửa để anh ấy trở về.

Với những trường hợp nghệ sĩ tham gia trong chương trình của Trung tâm Asia nhưng sau khi xem xét và kết luận họ không có hành vi làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc thì sẽ không bị xử lý. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ và Sở VH-TT-DL TPHCM rà soát lại từng trường hợp cụ thể của các nghệ sĩ trước khi đưa ra quyết định. Tôi muốn nhắn nhủ với các nghệ sĩ, cần phải có tinh thần tự tôn dân tộc. 

VĨNH XUÂN (ghi)

Tin cùng chuyên mục