Hội Lim 2013: Rằng vui thì thật là vui

Ngày 22-2, hàng ngàn du khách thập phương về vui hội Lim cùng các liền chị, liền anh Kinh Bắc. Không khí tưng bừng, náo nhiệt với cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu có ở khắp nơi tại thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) thay cho sự ảm đạm, mưa sụt sùi mấy ngày qua.

(SGGP).- Ngày 22-2, hàng ngàn du khách thập phương về vui hội Lim cùng các liền chị, liền anh Kinh Bắc. Không khí tưng bừng, náo nhiệt với cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu có ở khắp nơi tại thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) thay cho sự ảm đạm, mưa sụt sùi mấy ngày qua.

Các đình, đền, chùa trong khu vực đều thực hiện nghi lễ dâng hương theo truyền thống. Trong đó, chùa Lim là điểm dừng chân của rất nhiều du khách. Điểm nhấn của hội Lim năm nay là phần rước lễ của 4 làng Nội Bao, Đình Cả, Duệ Nam, Duệ Khánh thuộc xã Nội Duệ với khoảng 800 người từ các dòng họ tập trung rước sắc, báo công xuất phát từ làng Lộ Bao về Đình Cả. Lễ rước năm nay lớn và quy mô hơn các năm trước.

Thế nhưng, bên cạnh niềm vui vì được tham gia một lễ hội lớn, nhiều khu khách vẫn không khỏi chạnh lòng. Gần đây việc khách thưởng tiền các nghệ sĩ quan họ đã biến tướng nhiều làm mất nét đẹp nhân văn của lời quan họ.

Trước đây người ta chỉ tặng hoa, tặng quà để thể hiện tấm lòng mến mộ với các liền anh, liền chị, giờ thực dụng quá khiến liền anh, liền chị khó xử. Nhiều người dúi tiền vào cơi trầu, ném tiền lên thuyền rồng… khiến quan họ dùng dằng, nhận thì không đặng mà không nhận lại mất vui vì thế việc ngăn chặn chuyện ngả nón xin tiền của ban tổ chức trở nên bất khả thi.

Ngoài chuyện nghệ sĩ nhận tiền, nhiều du khách vẫn không khỏi thất vọng bởi xen lẫn trong những lời quan họ ngọt ngào, đằm thắm, vẫn còn những bài hát nhạc trẻ, lời lẽ ngây ngô, ngôn từ thì sáo rỗng. Cảnh tượng chen chúc cùng nhiều trò chơi bịp bợm, chơi bạc trá hình vẫn còn tái diễn mặc dù không nhiều… Thậm chí đến chiều cùng ngày, lực lượng an ninh huyện đã phát hiện 4 đối tượng giả danh nhà sư để xin tiền.

Hội đã tan, câu quan họ “người ơi người ở đừng về” song du khách vẫn không khỏi chạnh lòng nhớ về những mùa hội Lim xưa chỉ ngập tràn những làn điệu mượt mà cùng những liền chị diện áo “mớ ba, mớ bảy” cùng nón quai thao rộn ràng trẩy hội trong tiết trời xuân xứ Kinh Bắc.  

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục