Giải thưởng Cánh diều: Ghi nhận, động viên là chính

Đã trở thành giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhưng trong mắt những người làm nghề, Giải Cánh diều đã thật sự được kỳ vọng, trông đợi?
Giải thưởng Cánh diều: Ghi nhận, động viên là chính

Đã trở thành giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhưng trong mắt những người làm nghề, Giải Cánh diều đã thật sự được kỳ vọng, trông đợi?

Theo NSND Đoàn Dũng, đây là giải nghề nghiệp nên rất cần có tiêu chí rõ ràng, cụ thể, như phim dự thi phải là phim đã chiếu ra rạp trong năm hoặc chỉ cần phim được phép ra rạp (không nhất thiết phải chiếu rồi). Tiêu chí này cũng có thể thay đổi mỗi năm, có năm đề cao sự sáng tạo, có năm lại ủng hộ cái mới lạ… Nói chung, càng rõ ràng cụ thể, càng tạo được uy tín của giải thưởng và tránh được những thắc mắc của giới truyền thông cũng như của chính những nhà sản xuất có phim dự thi.

Đạo diễn Charlie Nguyễn (thứ hai từ phải sang) và các diễn viên Cưới ngay kẻo lỡ
Đạo diễn Charlie Nguyễn (thứ hai từ phải sang) và các diễn viên Cưới ngay kẻo lỡ

Cho tới thời điểm này, Giải Cánh diều vẫn “nặng” về phần ghi nhận, động viên, khích lệ nhau là chính; còn đòi hỏi những tác phẩm đoạt giải, thật sự đều là những phim xuất sắc, nổi bật cả về nghệ thuật lẫn doanh thu là rất khó. Nhà sản xuất phim, NSND Lý Huỳnh cho rằng, vào mỗi kỳ diễn ra giải Cánh diều, anh em nghệ sĩ, nhà sản xuất phim lại cảm nhận được không khí điện ảnh, điều này thật tốt và vui vì trong giai đoạn điện ảnh nước nhà còn đang khó khăn như hiện nay, có dịp tụ hội, quây quần, gặp gỡ xem phim là vui rồi, bất kể phim có được giải hay không.

Từng nhận Giải Cánh diều cho phim Long ruồi, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Nhận giải thưởng cũng thấy vui và chủ yếu đó là giải thưởng về mặt tinh thần. Ở nước ngoài, khi phim được giải, tiền thù lao của đạo diễn, diễn viên được tăng lên tùy theo độ “nóng” của bộ phim đó. Vị trí của đạo diễn, diễn viên cũng được đặt cao hơn; thêm nhiều hợp đồng, cơ hội, dự án phim lớn hơn; nhà đầu tư cũng dựa vào việc đoạt giải mà có chính sách tăng thêm kinh phí cho phim tiếp theo... Ở ta, phim dự thi Giải Cánh diều ít quá, nên thắng lợi cũng giảm phần vui ít nhiều, vì nếu có nhiều phim dự thi, giá trị của chiến thắng càng cao”. Cũng theo đạo diễn Charlie Nguyễn, nhà sản xuất tự chọn phim dự thi, nên có phim đạo diễn muốn gửi dự thi không được nhà sản xuất chọn và ngược lại.

Vài năm lại đây, Giải Cánh diều đã thu hút nhiều phim của các đạo diễn Việt kiều và họ cũng đã gặt hái không ít thành công. Giải Cánh diều 2012 lần này tiếp tục có phim của hai đạo diễn Việt kiều là Charlie Nguyễn (phim Cưới ngay kẻo lỡ) và Victor Vũ (hai phim: Thiên mệnh anh hùng và Scandal - Bí mật thảm đỏ). Điều ấy cho thấy, xét về giá trị kinh tế, giải thưởng Cánh diều là không đáng kể nhưng giải thưởng đã đủ uy tín để các đạo diễn Việt kiều tin cậy được hội nghề nghiệp trong nước ủng hộ, ghi nhận.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục