Đạo diễn Lê Bảo Trung tiên phong làm phim điện ảnh 3D

Sau thành công về doanh thu với 35 tỷ đồng ở bộ phim 3D đầu tiên Bóng ma học đường, do Galaxy sản xuất năm 2011. Tháng 6 này Lê Bảo Trung (ảnh) tiếp tục giới thiệu đứa con 3D thứ hai thể loại hài - kinh dị Biết chết liền, nhưng ở cả vị trí sản xuất và thực hiện.
Đạo diễn Lê Bảo Trung tiên phong làm phim điện ảnh 3D

Sau thành công về doanh thu với 35 tỷ đồng ở bộ phim 3D đầu tiên Bóng ma học đường, do Galaxy sản xuất năm 2011. Tháng 6 này Lê Bảo Trung (ảnh) tiếp tục giới thiệu đứa con 3D thứ hai thể loại hài - kinh dị Biết chết liền, nhưng ở cả vị trí sản xuất và thực hiện.

* Phóng viên: Nếu là phim hoạt hình, thì kỹ thuật 3D là phương pháp khá nhiều thuận lợi, nhưng ở thể loại phim truyện điện ảnh, ở Việt Nam có thể ví như hình ảnh một đứa trẻ mới chập chững với những bước đi đầu tiên. Anh có thể nói đôi điều về việc thực hiện phim 3D đã đem đến cho mình những thách thức gì?

* Đạo diễn LÊ BẢO TRUNG: Ở Việt Nam không nên ví phim 3D như đứa trẻ mới chập chững bước đi mà đây chỉ là một đứa trẻ mới sinh. Nếu chúng ta cứ đem so sánh những bộ phim đó với các siêu bom tấn 3D của Mỹ thì thật là đáng thương và tội nghiệp vô cùng. Vì thế, nếu ai là người có tâm khi nhận xét về phim 3D ở Việt Nam thì nên thông cảm.

Khi tôi quyết tâm theo học làm phim 3D từ êkip phim Avatar, đã thấy, để làm được định dạng này ở Việt Nam quả là điều không tưởng. Vì chúng ta không có thiết bị quay, không có thiết bị hậu kỳ và càng không có đội ngũ kỹ thuật. Tất cả chúng ta đang phải đi thuê mướn nguyên êkip trên từ nước ngoài. Nhưng nếu chúng ta không làm, không dấn thân mà cứ chờ đợi thì sẽ không bao giờ mình học được điều gì từ điện ảnh thế giới. Tôi đã từng bán cả gia sản để làm và để học, chỉ mong sao đem tới cho khán giả những trải nghiệm mới và mong ngành điện ảnh nước nhà luôn có sự phát triển.

* Yếu tố khác biệt nào trong quá trình làm phim định dạng 3D so với 2D?

* Khi làm phim 3D có nghĩa là bạn phải tư duy hình ảnh ba chiều, chiều thứ ba là chiều thẳng chiếu vào khán giả. Chính vì chiều thứ ba này nên đòi hỏi người làm phim phải biết phối hợp giữa quá trình quay và quá trình thực hiện kỹ xảo (CGI). Cả hai bộ phim tôi thực hiện công đoạn này đều ở Việt Nam. Thật là khó khăn khi phải xử lý cùng lúc hai khung hình gồm mắt trái và mắt phải để tạo hiệu ứng nổi 3D, vì quá trình này phải tính toán rất kỹ, sao cho thật khớp giữa cảnh diễn và cảnh CGI, nếu phối hợp không đúng thì hình ảnh tất yếu sẽ không nổi bật. Quy trình này khá thuận lợi khi thực hiện đối với phim hoạt hình, vì toàn bộ các công đoạn đều được người đạo diễn chỉ xử lý trên máy tính chứ không phụ thuộc tới phần quay. Nên khi xem phim hoạt hình khán giả dễ dàng nhìn thấy hình ảnh nổi nhiều hơn phim quay thật.

* Tìm kiếm phương pháp và sẽ có thể “phá vỡ” vài quy tắc, có phải là chân dung làm nghề của anh? Tại sao anh không thay đổi thể loại hành động, hay giả tưởng khác mà lại vẫn khoái hài, kinh dị?

* Kinh phí là một vấn đề thử thách vô cùng với công nghệ 3D, với thể loại hành động và giả tưởng thì kinh phí thường đội lên rất nhiều để dàn dựng cảnh, bối cảnh, còn phần kỹ xảo cũng phải tốn rất nhiều thời gian và công sức lẫn tiền bạc mới có thể đáp ứng. Vì thế thể loại kinh dị - hài vẫn là sự lựa chọn phù hợp hiện giờ.

* Đạo diễn Lý An - người vừa thành công lớn khi thực hiện bộ phim 3D Cuộc đời của Pi từng chia sẻ “Nếu có nhiều tiền, tôi sẽ chỉ làm phim 3D”. Còn với anh - người tiên phong cho thể loại phim này ở Việt Nam sẽ…?

* Tôi cũng vậy thôi. Nếu đạo diễn nào yêu thích công nghệ và đã xem qua phim 3D rồi thì chắc chắn sẽ mong muốn được thực hiện 3D. Phim 3D và hàng loạt công nghệ hiện đại nữa như: 3D 360, 4D, 5D sẽ là công nghệ của tương lai.

* Dự án sắp tới của anh và Hãng phim LBT của mình?

* Tôi sẽ làm một phim điện ảnh hài lãng mạn cho giới học sinh, sinh viên dự kiến phát hành vào tháng 12 năm nay. Lần này cũng sẽ là một cuộc đột phá mới của tôi, mong khán giả chờ xem nhé!

* Cảm ơn và chúc anh tiếp tục thành công.

THIỆN THÀNH

Tin cùng chuyên mục