Triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Với 150 tấm bản đồ, văn bản, hiện vật và ấn phẩm… của các học giả trong nước và quốc tế, triển lãm “Bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” được khai mạc ngày 9-7, tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, một lần nữa khẳng định cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo này. Mặc dù được thực hiện trên cơ sở trưng bày đã thực hiện tại Hà Tĩnh hồi đầu tháng 6 vừa qua, song ngay từ ngày khai mạc, triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả, nhà sử học và đông đảo người dân thủ đô.

(SGGP).- Với 150 tấm bản đồ, văn bản, hiện vật và ấn phẩm… của các học giả trong nước và quốc tế, triển lãm “Bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” được khai mạc ngày 9-7, tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, một lần nữa khẳng định cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo này. Mặc dù được thực hiện trên cơ sở trưng bày đã thực hiện tại Hà Tĩnh hồi đầu tháng 6 vừa qua, song ngay từ ngày khai mạc, triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả, nhà sử học và đông đảo người dân thủ đô.

So với cuộc trưng bày trước đó, triển lãm được mở rộng và chú giải đầy đủ hơn, có thêm phần chú giải bằng tiếng Anh và tiếng Trung nhằm cung cấp cho các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách có hệ thống và chuẩn xác.

Các nguồn bản đồ và tư liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây được đặt cùng nhau dễ dàng có thể kiểm chứng và bổ sung cho nhau, làm tăng thêm độ chuẩn xác và giá trị của mỗi bản đồ, tư liệu cũng như toàn bộ bộ bản đồ, tư liệu trưng bày trong triển lãm góp phần khẳng định một thực tế lịch sử khách quan là trong nhiều thế kỷ liên tục, các nhà nước quân chủ Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa một cách thực sự đầy đủ và không hề gặp phải một sự phản đối hay tranh chấp của bất cứ quốc gia nào. Quá trình thiết lập chủ quyền của Nhà nước trên một lãnh thổ vô chủ nhằm mục đích mở rộng lãnh thổ quốc gia như vậy là hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc thụ đắc lãnh thổ của luật pháp quốc tế.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục