Chị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Giao hưởng xanh: Đĩa than Việt Nam sẽ phổ biến

Ngay từ thời còn ở Trung tâm Băng nhạc Trẻ, chị Thanh Thủy được xem là một trong những biên tập âm nhạc kỳ cựu, khó tính và là “bà đỡ” mát tay rất nhiều album có uy tín. Chị cũng là người đi đầu trào lưu sản xuất CD, VCD, DVD ca nhạc tại Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, chị lui về ở ẩn vì thấy mình lạc lõng khi nhạc Việt vào giai đoạn bát nháo, vàng thau lẫn lộn. Giờ đây gặp chị ở vai trò Giám đốc Công ty Giao hưởng xanh, lại nhìn thấy ánh mắt sáng bừng khi chị nói về âm nhạc… * PV:
Chị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Giao hưởng xanh: Đĩa than Việt Nam sẽ phổ biến

Ngay từ thời còn ở Trung tâm Băng nhạc Trẻ, chị Thanh Thủy được xem là một trong những biên tập âm nhạc kỳ cựu, khó tính và là “bà đỡ” mát tay rất nhiều album có uy tín. Chị cũng là người đi đầu trào lưu sản xuất CD, VCD, DVD ca nhạc tại Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, chị lui về ở ẩn vì thấy mình lạc lõng khi nhạc Việt vào giai đoạn bát nháo, vàng thau lẫn lộn. Giờ đây gặp chị ở vai trò Giám đốc Công ty Giao hưởng xanh, lại nhìn thấy ánh mắt sáng bừng khi chị nói về âm nhạc…

* PV:
Khi thị trường âm nhạc giờ đây chỉ chuộng những thứ thuộc về dễ nghe, dễ làm, dễ kiếm tiền thì chị và ê kíp của mình quyết dốc công sức, tiền của vào dự án “Đĩa than Việt Nam”, liệu có quá phiêu lưu?

* Chị THANH THỦY: Tôi vẫn tự hào vì mình là một trong những người từng góp công sức, đưa nhạc Việt bước vào giai đoạn phát triển những năm 1990. Tôi vẫn thấy mình còn một sứ mệnh nữa và đó chính là sự thôi thúc để tôi làm dự án này. “Đĩa than Việt Nam” có lẽ là dự án cuối cùng của tôi dành cho nhạc Việt. Khi bắt tay vào dự án này, tôi đòi hỏi mình phải có sự kiên nhẫn, rất nhiều lãng mạn, sự chăm chút tinh tế đến kỳ công và không thể chỉ vì mục đích kinh doanh. Tôi đã xác định đây là công việc quá rủi ro (theo thuật ngữ của doanh nhân là “kinh doanh mạo hiểm”) nhưng rủi ro càng cao thì dự án càng hấp dẫn… Tôi biết chắc đó là xu hướng chung của thế giới hiện nay và là con đường tất yếu mà nhạc Việt sẽ đi đến, để không tụt hậu quá xa, chỉ không biết là sẽ đi nhanh hay chậm mà thôi.

Chị Thanh Thủy (thứ 2 từ trái qua) trong buổi ra mắt dự án “Đĩa than Việt Nam”.

Chị Thanh Thủy (thứ 2 từ trái qua) trong buổi ra mắt dự án “Đĩa than Việt Nam”.

* Những album đầu tiên trong dự án đĩa than được ra mắt trong dịp này, đã được chọn dựa trên tiêu chí nào?

* Trong giai đoạn đầu hiện nay, đĩa than làm chủ yếu cho cộng đồng người nghe đĩa than là chính, mà họ đa phần là những người yêu thích nhạc xưa, yêu tiếng hát của những nghệ sĩ một thời vang bóng… Nếu những tác phẩm này được trở lại dưới hình thức đĩa than, đó là cách chúng ta giữ gìn tinh hoa nhạc Việt, đáp ứng phần nào mong muốn của người nghe nhạc tinh tế.

* Nhiều người cho rằng, chị là người dũng cảm khi mạo hiểm kinh doanh niềm đam mê dành cho việc nghe nhạc “chuyên nghiệp, sành điệu”. Chị có tin mình sẽ nhận được sự ủng hộ của cả ca sĩ lẫn khán giả cho dự án này?

* Tôi không kỳ vọng và cũng không nghĩ dự án này sẽ thành công ngay. Tôi làm trong tâm thế hết sức thoải mái. Thay cho sự kỳ vọng là sự hãnh diện, là niềm vui vì tôi đã làm một việc tử tế, rất đáng để dấn thân. Tiếp đến, tôi có niềm tin, rằng đĩa than tại Việt Nam sẽ trở thành phổ biến, thành xu hướng chỉ trong vài năm tới đây mà thôi. Sau đó, tôi sẽ lui ra sau, nhường sân chơi thênh thang này cho các bạn trẻ nhiều tài năng và tâm huyết.

Tưởng đam mê nghề nghiệp trong chị Thanh Thủy đã ngủ yên, thật bất ngờ, đầu tháng 9-2013, chị cùng ê kíp của mình và Trung tâm Băng nhạc trẻ công bố dự án “Đĩa than Việt Nam” và trình làng 3 đĩa nhạc đầu tiên gồm: Lê Dung - Mùa thu không trở lại; Hồng Vy, Trần Mạnh Hùng - Vinh quang Việt Nam và Hà Nội mùa vắng những cơn mưa.

NHƯ HOA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục