“Hài nhảm, nhạc cởi” tràn lan trên mạng

“Hài nhảm, nhạc cởi” tràn lan trên mạng

Giờ đây, với sự phát triển của truyền thông mạng, người ta có thể tự sáng tác, biểu diễn và đưa các ca khúc, các kịch bản hài lên mạng một cách dễ dàng. Dễ dãi, không kiểm duyệt nội dung, chỉ cần có yếu tố “nóng” là các trang mạng liền đăng lên để câu lượt người xem. Vì thế, trên các trang mạng đang xuất hiện rất nhiều các video clip nhạc, hài… có lời lẽ nhảm nhí, nội dung dung tục.

Xem qua các bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam trên một số trang mạng, người xem dễ dàng thấy, phần lớn các vị trí hàng đầu lại thuộc về những sáng tác có yếu tố giật gân, kém chất lượng. Một ca khúc có ca từ khá nhố nhăng kiểu như: “Yêu anh đi, chia tay anh không đòi quà”, “hay là mình cứ bất chấp hết yêu nhau đi”... hoặc rất ngô nghê: “Tình hình là anh yêu em, tình hình là anh nhớ em”. Rồi hành hạ đôi tai của người nghe theo kiểu “nửa nạc nửa mỡ”: “Tình yêu mãi mãi, có nhiều lúc em yêu khóc nhè… I love you forever. Baby honey…”.

Nhiều khán giả cũng bày tỏ, họ không thể nào nghe nổi những bài hát tào lao như vậy và không hiểu tại sao chúng lại được xếp hạng trên các trang nghe nhạc. Bạn đọc Lê Quang Lâm (quận 9) nhận xét: “Nhạc thị trường trên mạng của các ca sĩ bây giờ 10 bài có đến 9 bài không thể nghe được, ca từ thì lung tung, nền nhạc lại ồn ào, chưa nghe đã thấy ngán tận cổ”.

Nhiều MV lại câu lượt xem bằng… chuyện cởi. Một MV đang chiếm vị trí cao trên mạng đã gây sốc cho người xem khi cô gái biểu diễn minh họa đã cởi gần như hết đồ trên người trên nền nhạc rapper. Chưa kể, các cảnh quay trong clip này lại được thực hiện nơi công cộng, không phù hợp văn hóa người Việt đã khiến phần lớn người xem có những cái nhìn thiếu thiện cảm với các diễn viên tham gia diễn xuất trong clip đó.

Không chỉ hài nhảm, nhạc cởi, một số video ca nhạc, clip hài trên các trang mạng còn lôi kéo người nghe bằng những nội dung dâm tục. Chỉ mới lướt qua một số tiết mục, khán giả phải rùng mình vì cách diễn xuất táo bạo, lố lăng và sử dụng ngôn ngữ dung tục không thể diễn tả được. Trong toàn bộ clip các nhân vật văng tục những từ khó nghe nhất và diễn nhiều cảnh rất nhố nhăng, thô tục, phản cảm… rồi ngang nhiên đăng tải công khai trên YouTube. Điều nguy hiểm hơn, những ngôn từ bậy bạ trên mạng giờ đã lan tỏa ra ngoài đời thực. Lướt các mạng xã hội cũng như ngoài đời, chúng ta hay bắt gặp hai từ “á đù”. Câu cửa miệng này xuất phát từ một tiểu phẩm hài trên mạng của của một diễn viên có tiếng. Đáng lo hơn là những lời lẽ nhảm nhí, bậy bạ này hiện đang tác động đến cách nói chuyện của các em học sinh cấp 2, cấp 3…

Thế giới mạng đang mở ra cho giới trẻ nhiều cơ hội tìm kiếm thông tin, tuy nhiên, cũng có rất nhiều hiểm nguy, rình rập. Chính cách thưởng thức âm nhạc dễ dãi đã khiến các bài hát với ca từ nhảm nhí, các MV nội dung phản cảm, các video clip hài dung tục có cơ hội sống sót, tạo điều kiện cho những kẻ xấu trục lợi xả rác và “đầu độc” người xem .

VÕ HỒNG

Tin cùng chuyên mục